“EU mới là nạn nhân chính của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga”

Cập nhật 06/11/2018, 19:11:22

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên thành lập một lực lượng quân đội thực sự thay vì trông chờ vào Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Châu Âu 1 (Europe 1), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) nên thành lập một lực lượng quân đội thực sự, đồng thời cảnh báo khối này mới là nạn nhân thực sự của việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung ký với Nga.

tong thong phap: eu moi la nan nhan chinh cua viec my rut khoi inf hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Macron, Liên minh châu Âu sẽ không thể bảo vệ người dân của mình nếu không có một lực lượng quân đội thực sự. Châu Âu nên tự bảo vệ mình thay vì trông chờ vào Mỹ.

Hôm 20/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987, với lý do Nga vi phạm thỏa thuận. Chính phủ Nga đã bác bỏ những cáo buộc, đồng thời chỉ trích Mỹ từ lâu đã tìm cách phá hoại văn kiện.

Trong phát biểu của mình, người đứng đầu nước Pháp cũng kêu gọi một châu Âu mạnh mẽ hơn, đồng thời cho rằng, châu lục đang ngày càng bị chia rẽ, với sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy.

Trong nhiều năm qua, EU đã nỗ lực để tăng cường khả năng phòng thủ, trong đó có tăng chi tiêu quốc phòng. Đầu năm nay, Ủy ban châu Âu thông báo, ngân sách năm 2019 sẽ dành 245 triệu euro cho Chương trình Phát triển Công nghiệp Quốc phòng châu Âu. Pháp và Đức, 2 đầu tàu của EU cũng đang có kế hoạch thúc đẩy một nền quốc phòng châu Âu thực sự, không chịu ảnh hưởng của Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời