EC quan ngại Trung Quốc kiềm chế xuất khẩu kim loại hiếm

Cập nhật 05/7/2023, 09:07:39

Ủy ban châu Âu hôm nay bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc kiềm chế xuất khẩu kim loại hiếm được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bán dẫn. Trung Quốc cho biết việc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm gali và germali từ ngày 1 tháng 8 là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Cụ thể, các nhà xuất khẩu sẽ phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Trung Quốc nếu họ muốn bắt đầu hoặc tiếp tục xuất khẩu hai kim loại này ra nước ngoài. Họ sẽ phải báo cáo chi tiết về người mua ở nước ngoài cũng như mục đích sử dụng hai kim loại của người mua.

Mỹ cũng đã thắt chặt các hạn chế xuất khẩu đối với chất bán dẫn trong những tuần gần đây và đang thúc đẩy các nước đồng minh làm điều tương tự. Từ tháng 9 tới đây, Hà Lan sẽ áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu các công nghệ dành cho sản xuất chip điện tử.

Ủy ban châu Âu, cơ quan đánh giá tác động tiềm ẩn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghiệp châu Âu, cho biết họ kêu gọi Trung Quốc hạn chế các hạn chế xuất khẩu, phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ủy ban châu Âu xác định cả 2 nguyên tố quý hiếm trên là nguyên liệu thô “chiến lược” cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh, với mục tiêu của EU đến năm 2030 là tăng cường khai thác, tái chế và xử lý. Các kim loại này được sử dụng trong chất bán dẫn, xe điện và các ngành công nghiệp công nghệ cao.


Lượt xem: 2

Trả lời