Điều gì chờ đợi Ukraine sau khi xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga?

Cập nhật 04/9/2023, 15:09:17

Thậm chí cả khi Ukraine đã xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở phía Nam thì việc đạt được tiến triển vẫn vô cùng khó khăn khi các lực lượng của Kiev đối mặt với hệ thống phòng thủ phức tạp của Moscow.

Phía sau lớp phòng tuyến đầu tiên

Các đơn vị của Ukraine tuyên bố họ đã giành được làng Robotyne ở khu vực Zaporizhzhia và đang tiến về phía một số vị trí khác trong nỗ lực đưa trung tâm chiến lược Tokmak vào tầm bắn của các hệ thống pháo.

Một binh lính Ukraine tên là Oleksandr Solonko đã miêu tả chi tiết những thách thức để đạt được tiến triển trong khu vực này.

Đầu tiên, theo Solonko, địa hình đóng vai trò rất quan trọng. Khu vực này chủ yếu là các cánh đồng và các ngôi làng – những vùng đất tương đối bằng phẳng.

“Dù là bất kỳ ai – một nhóm tấn công, lực lượng đang sơ tán, một nhóm trinh sát mặt đất hay trinh sát trên không, mọi chuyển động của bạn đều có thể thấy từ xa. Đối phương đã chuẩn bị để đối phó với bạn trong một thời gian dài”, Solonko tiết lộ.

Theo binh lính này: “Các tuyến đường tiếp cận và tuyến hậu cần rất hạn chế. Mọi thứ đều bị bắn và bị nã pháo hàng ngày. Bạn gần như chắc chắn sẽ bị phát hiện. Việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà hoàn toàn vô hình trước đối phương là điều bất khả thi”.

Soloko cũng thừa nhận các phòng tuyến của Nga rất kiên cố.

“Có một hệ thống đầy đủ các chiến hào, hầm trú ẩn, đường hầm ở một vài nơi, cùng với súng phóng lựu tự động, súng máy và hệ thống tên lửa chống tăng. Các chiến hào chống tăng và bãi mìn trải khắp các cánh đồng. Chúng tôi cần xuyên qua tất cả chướng ngại vật này để tiến về phía trước”.

Trong những tuần gần đây, một số báo cáo ghi nhận việc công binh Ukraine đang đạt được tiến triển dù tương đối chậm khi cố gắng loại bỏ các bãi mìn, được bố trí dày đặc và đóng vai trò như lớp phòng tuyến đầu tiên của Nga. Hiện chưa rõ ở các phòng tuyến sâu hơn, các bãi mìn có dày như vậy hay không bởi chúng có lẽ sẽ cản trở khả năng di chuyển chính các lực lượng của Moscow.

“Những người cho rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mất một thời gian dài để giành lại làng Robotyne đã không tận mắt chứng kiến hệ thống phòng thủ cần vượt qua để đẩy lùi Nga khỏi tuyến cao tốc Mariupol, đồng thời tiếp cận, bao vây và tiến vào ngôi làng. Một khối lượng công việc lớn đã được thực hiện”, Solonko cho hay.

Nỗi sợ lớn nhất của Ukraine

Một sĩ quan Ukraine trên tiền tuyến đã nhận định với CNN rằng địa hình mở là một thách thức.

“Các UAV của cả chúng tôi và đối phương bay lượn trên bầu trời ngày đêm. Do đó, không thể che giấu việc di chuyển trang thiết bị, bất kỳ hoạt động nào đều ngay lập tức bị đối phương phát hiện và bắt đầu tấn công bằng pháo hoặc UAV”.

Sĩ quan này cho biết, không giống như ở Bakhmut, thành phố ở phía Đông Nga giành được hồi tháng 5 sau các cuộc giao tranh ác liệt, khu vực chiến đấu hiện nay không có các cơ sở để trú ẩn.

“Ở đây chỉ có những cánh đồng trống trải và những rừng cây bị ném bom để lùa binh lính ra ngoài, trên thực tế không còn lại gì”.

Các nhà phân tích nhận định, vẫn còn những phòng tuyến kiên cố phía trước Ukraine cần đối mặt. Hình ảnh vệ tinh của làng Solodka Balka, cách Robotyne 7km về phía Nam cho thấy các chiến hào liên lạc được củng cố cùng với những nơi trú ẩn cho các phương tiện và tuyến răng rồng để cản trở xe bọc thép của Ukraine.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở Emil Kastehelmi cho biết: “Nga đã xây dựng chiến hào liên lạc dài 100 – 350 mét giúp họ tăng cường và rút quân khỏi các vị trí chiến đấu”.

“Các công sự kiên cố được xây dựng để ngăn cản bất kỳ bước tiến công tiềm tàng nào tới trục đường chính theo hướng Tomak”, nhà quan sát Emil Kastehelmi nói.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình chiến trường, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington đánh giá: “Các lực lượng của Ukraine đang nằm trong khoảng cách tấn công của một loạt vị trí phòng thủ tiếp theo của Nga, dường như bao gồm các chiến hào chống tăng và tuyến phòng thủ răng rồng liền kề với các vị trí chiến đấu của Moscow ở phía sau những chướng ngại vật này, vốn cũng tương tự như lớp trước”.

Theo ISW: “Hệ thống chiến hào và hầm trú ẩn liên kết chặt chẽ với nhau như binh lính Ukraine miêu tả là kết quả nhiều tháng chuẩn bị của Nga. Hiện chưa rõ liệu các lực lượng của Moscow có mở rộng hệ thống này về phía Nam hay không”.

Solonko cũng thừa nhận tổn thất xe bọc thép của Ukraine trong khu vực là do “ưu thế trên không của đối phương”.

“Bom dẫn đường trên không là một trong những nỗi sợ lớn nhất của lực lượng Ukaine. Nga sử dụng chúng với quy mô lớn. Tôi không thể đánh giá mức độ chính xác nhưng vũ khí này có sức mạnh vô cùng dữ dội”. Nga đang tăng cường sử dụng UAV trinh sát và nhắm vào các vị trí của Ukraine.

“Họ xác định các mục tiêu và phóng UAV Lancet và bom lượn theo bầy đàn”, Solonko nói.

Binh lính Ukraine cũng tin rằng việc giành được Robotyne sẽ tạo thuận lợi cho các cuộc tấn công sắp tới của Kiev bất chấp nhiều trở ngại.

 VOV.

Lượt xem: 2

Trả lời