Công tác cứu hộ nạn nhân động đất vẫn đang được đẩy mạnh

Cập nhật 16/2/2023, 13:02:55

Số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá 41 nghìn, trở thành một trong những thảm họa động đất chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại.

Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được đẩy mạnh, bên cạnh các nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền địa phương còn có sự chung tay, góp sức của cộng đồng quốc tế.

Đã có gần 30 quốc gia cử đội cứu hộ bao gồm lính cứu hỏa, bác sĩ, kỹ sư cấu trúc công trình, các chuyên gia về tìm kiếm và giải cứu người trong động đất và cả chó nghiệp vụ. Nhiều nước cũng thông báo gửi hàng cứu trợ là các khoản hỗ trợ tài chính, trang thiết bị y tế, thực phẩm và quần áo ấm cho nạn nhân động đất.

Đã 10 ngày trôi qua từ khi động đất xảy ra, thời gian càng lâu, hy vọng tìm thêm người còn sống càng ít dần. Tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được đẩy mạnh nhằm tìm thêm người còn sống, mang về hạnh phúc cho gia đình của các nạn nhân. Cho đến nay, đã có không ít những câu chuyện về khả năng sống sót kì diệu của những nạn nhân động đất.

Công tác cứu hộ nạn nhân động đất vẫn đang được đẩy mạnh - Ảnh 1.

Một người phụ nữ đã được giải cứu ở thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau 203 giờ bị chôn vùi dưới đống gạch đá, trong suốt quãng thời gian đó bà đã chống chịu không chỉ các tổn thương về sức khỏe mà còn cả tình trạng thiếu đồ ăn, nước uống trong cái lạnh giá của mùa đông.

Một cụ bà 77 tuổi bị chôn vùi trong suốt 212 giờ đồng hồ tại thành phố Adiyaman. Cụ đã được đội cứu hộ giải cứu và đưa đến bệnh viện để nhận các chăm sóc y tế.

Một phụ nữ Syria có tên Majida Hakavati đã sống sót sau 5 ngày bị gạch đá của chính ngôi nhà mình đè lên người. Những người chứng kiến quá trình giải cứu đã vỗ tay trong vui mừng và xúc động khi thấy cô còn sống và không nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Abdul Kadir Polatoglu – Nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Con người có thể sống sót tới 20 ngày trong những điều kiện như thế này. Tôi nhớ đến trận động đất ở Istanbul, cứu hộ đã tìm thấy những người còn sống sau 18 hoặc 19 ngày bị vùi lấp. Tất nhiên điều quan trọng là họ không bị thương nặng trong động đất”.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời