Các nước láng giềng nỗ lực chấm dứt xung đột tại Sudan

Cập nhật 13/7/2023, 07:07:22

Hôm 13/7, Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia láng giềng của Sudan được tổ chức tại thủ đô Cairo của Ai Cập, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần ba tháng qua tại Sudan

Đây là lần đầu tiên một Hội nghị thượng đỉnh các nước láng giềng của Sudan được tổ chức kể từ khi xung đột bùng phát hồi giữa tháng 4 vừa qua giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF). Hội nghị có sự tham dự của nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu Chính phủ các nước Ai Cập, Libya, Cộng hoà Xát, Trung Phi (Central Africa), South Sudan, Ethiopia và Eritrea. Mục tiêu là tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng người tỵ nạn nghiêm trọng tại khu vực.

Theo giới phân tích, việc Hội nghị được tổ chức cho thấy mong muốn và quyết tâm của các quốc gia láng giềng, đứng đầu là Ai Cập, trong việc sớm tìm ra giải pháp chấm dứt giao tranh, tái lập sự ổn định tại Sudan.

Tuy nhiên, trong bối cảnh xung đột vẫn liên tiếp diễn bất chấp nhiều nỗ lực trung gian ngừng bắn quốc tế thời gian qua, việc Hội nghị có thể đạt được giải pháp thỏa mãn yêu cầu của cả hai bên trong cuộc xung đột, được coi là một thách thức lớn, đòi hỏi nỗ lực và thiện chí thực sự của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các bên có lợi ích trực tiếp trong cuộc xung đột.

  VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời