Các Ngoại trưởng Nga – Trung Quốc thảo luận về giải pháp hòa bình ở Ukraine

Cập nhật 05/5/2023, 08:05:32

Ngày 4/5, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Trung Quốc Tần Cương đã thảo luận về việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine và động lực phát triển quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh bên lề cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Ấn Độ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hai Bộ trưởng Lavrov và Tần Cương đã thảo luận hàng loạt chủ đề  “nóng”, bao gồm các nỗ lực giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine. Cả hai bày tỏ quan điểm chung về việc không thể chấp nhận các thực tế hiện nay của chủ nghĩa thực dân mới, có tác động phá hoại đối với sự phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới và trên tất cả các lĩnh vực quan hệ quốc tế. Đồng thời, hai nhà ngoại giao đánh giá cao động lực phát triển quan hệ Nga-Trung, hoan nghênh nỗ lực chung của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Á-Âu.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc ghi nhận uy tín ngày càng tăng của Tổ chức trong các vấn đề thế giới và tầm quan trọng chính của nó trong cấu trúc an ninh khu vực, tái khẳng định ý định chung của họ nhằm tăng cường phối hợp lẫn nhau tại LHQ, SCO, BRICS, G20 và các tổ chức quốc tế quan trọng khác và các cơ chế đối thoại. Đại diện của Mátxcơva và Bắc Kinh cũng thảo luận về tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhấn mạnh nỗ lực có tính chất tiêu cực của một số bên và khối nhằm phá hoại sự ổn định và hệ thống an ninh lấy ASEAN làm trung tâm tại đây.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subramanyam Jaishankar. Các bộ trưởng đã thảo luận về việc phát triển hợp tác song phương cùng có lợi, cũng như sự tương tác trong SCO, BRICS và G20. Ngày 05/05 sẽ diễn ra cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao của SCO để chuẩn bị cho cuộc gặp của các nguyên thủ quốc gia, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 07 tại New Delhi. /.


Lượt xem:

Trả lời