Các nghị sỹ Cộng hòa kêu gọi Mỹ từ bỏ thỏa thuận hợp tác khoa học với Trung Quốc

Cập nhật 28/6/2023, 08:06:08

Các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa ngày 27/6 đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ không gia hạn thỏa thuận hợp tác khoa học giữa Mỹ và Trung Quốc sau nhiều năm được thực hiện.

Thỏa thuận khoa học và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc được ký khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979 và thỏa thuận này được gia hạn 5 năm một lần. Thỏa thuận này là cơ sở để hai nước hợp tác trong một số lĩnh vực bao gồm khoa học khí quyển và nông nghiệp, nghiên cứu cơ bản trong vật lý và hóa học. Tuy nhiên, chính giới Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự cũng như các hoạt động đánh cắp thành quả khoa học và thương mại của Mỹ. Do đó, một số nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã kêu gọi bộ Ngoại giao Mỹ không gia hạn thỏa thuận hợp tác khoa học với Trung Quốc vốn sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 8 tới.

Trong thư gửi Ngoại trưởng Antony Blinken, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Trung Quốc Mike Gallagher và 9 Hạ nghị sỹ Cộng hòa khác nhấn mạnh, thỏa thuận này cần được hủy bỏ. Nội dung bức thư nêu rõ các mối quan ngại về việc Trung Quốc sử dụng các nhà nghiên cứu học thuật, gián điệp công nghiệp, chuyển giao công nghệ bắt buộc và các chiến thuật khác nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh trong các công nghệ quan trọng đồng thời giúp hiện đại hóa quân đội nước này.

Giới chức Trung Quốc cho biết, năm ngoái đã đề nghị phía Mỹ thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận khoa học và công nghệ với Mỹ và Washington đang xem xét lại thỏa thuận này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng đã từ chối bình luận về việc cơ quan này có đang cân nhắc nội bộ về việc đàm phán với phía Trung Quốc hay không.


Lượt xem: 1

Trả lời