Biểu tình yêu cầu điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa lũ lụt Libya

Cập nhật 19/9/2023, 06:09:41

Tối qua (18/9) hàng nghìn người đã tập trung biểu tình tại trung tâm thành phố Derna ở miền Đông Libya, để kêu gọi đẩy nhanh quá trình điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa lũ lụt kinh hoàng ngày 10-11/9 vừa qua tại thành phố này khiến hàng nghìn người chết và mất tích.

Những người biểu tình yêu cầu giải tán Hội đồng thành phố Derna và trừng phạt những người chịu trách nhiệm trong thảm họa, đồng thời đẩy nhanh tiến trình tái thiết thành phố cũng như thực hiện việc bồi thường cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Cuộc biểu tình diễn ra 3 ngày sau khi Trưởng công tố Libya Sadeq Assour thông báo thành lập một Ủy ban điều tra gồm 26 thành viên thuộc nhiều cơ quan khác, để tìm hiểu nguyên nhân gây vỡ hai con đập dẫn đến thảm họa lũ lụt nghiêm trọng tại Derna.

Cũng trong ngày hôm qua, công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả lũ lụt tiếp tục được triển khai với sự tham gia của hàng nghìn binh sỹ, cảnh sát, nhân viên y tế và khoảng hơn 10 đội cứu hộ chuyên nghiệp quốc tế. Ngoài việc tìm kiếm những người sống sót trong các đống đổ nát và trục vớt các thi thể, các lực lượng còn tập trung xây dựng một số cây cầu tạm và khôi phục các tuyến đường trong thành phố.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ít nhất 11.000 người đã bị chết và khoảng hơn 10.000 người khác bị mất tích trong trận lũ lụt lịch sử tại Derna. Thiệt hại vật chất ước tính lên đến nhiều tỷ USD và quá trình tái thiết kéo dài trong nhiều năm. Giới chức Libya khẳng định, hậu quả của trận lũ quá lớn, vượt quá khả năng ứng phó của nước này và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Theo VOV


Lượt xem: 2

Trả lời