Bên lề BRICS: Ông Putin ký thỏa thuận chuyển giao S-400 cho Ấn Độ?

Cập nhật 16/10/2016, 17:10:27

Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận quốc phòng, trong đó có thỏa thuận chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 bên lề BRICS.

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narenrra Modi hôm nay có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng BRICS tại bang Goa, phía tây Ấn Độ. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các thỏa thuận quốc phòng mới cũng như củng cố mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ qua giữa hai nước.

ben le brics ong putin lieu co ky thoa thuan chuyen giao s400 cho an do hinh 1
Nhiều nước muốn mua hệ thống phòng không S-400 “Triumph” của Nga (Ảnh Sputnik)

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu, đặt nền móng cho giai đoạn hoạt động tiếp theo của nhà máy hạt nhân mà Nga đã xây dựng tại bang Tamil Nadu, đông nam Ấn Độ, trong đó có việc ký kết thỏa thuận xây dựng các lò phản ứng thứ 5 và thứ 6 của nhà máy.

Tại cuộc gặp lần này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi dự kiến ký kết nhiều thỏa thuận quốc phòng, trong đó có thỏa thuận chuyển giao tên lửa đất đối không S-400 và xem xét thỏa thuận hợp tác chế tạo máy bay trực thăng Ka-226T.

Đây cũng là dịp để nhà lãnh đạo hai nước giải quyết những bất đồng ngoại giao trong thời gian qua. Trong khi Nga luôn lo ngại về việc Ấn Độ tăng cường hợp tác với Mỹ, trong đó có thỏa thuận hậu cần về quân sự mà Ấn Độ đã ký với Mỹ thời gian gần đây, thì Ấn Độ lại lo ngại về sự tăng cường hợp tác giữa Nga với Pakistan và Trung Quốc.

Ấn Độ và Nga đã có mối quan hệ gần gũi trong nhiều thập kỷ qua. Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết, hiện nay gần 70% trang thiết bị quốc phòng của nước này là do Nga cung cấp./.

VOV.


Lượt xem: 38

Trả lời