Xây dựng giải pháp ổn định việc dạy sách giáo khoa lớp 1

Cập nhật 21/10/2020, 08:10:07

Có thể nói rằng; Chưa năm học nào sách giáo khoa lớp 1 lại nhận nhiều thông tin trái chiều như năm học 2020-2021. Hai bộ sách giáo khoa Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống được sử dụng hầu hết ở các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai sau hơn 1 tháng dạy đã có khá nhiều ý kiến phản hồi từ phụ huynh và giáo viên. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai giải pháp nhằm ổn định công tác dạy và học. Phản ánh tại huyện Chư Pah.

Những ngày qua, ngành giáo dục huyện Chư Pah tổ chức nhiều buổi dự giờ, thao giảng ở một số trường tiểu học trên địa bàn. Đây là cách để địa phương có đến 55% học sinh lớp 1 là đồng bào dân tộc thiểu số như Chư Pah sẵn sàng cho việc thích ứng và linh loạt xử lý một số điểm bất cập trong sách giáo khoa Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Thầy Nguyễn Đình Thức – Phó trưởng Phòng GD & ĐT Chư Pah cho biết: “Phòng Giáo dục Chư Pah chỉ đạo tất cả các trường tăng cường chỉ đạo chuyên môn, đó là kiểm tra, tăng cường dự giờ, thăm lớp đối với lớp 1. Bởi lẽ đây là chương trình mới, việc giảng dạy của giáo viên sẽ có một số bỡ ngỡ nhất định. Cho nên quan điểm của phòng là tăng cường dự giờ, thao giảng để rút kinh nghiệm trong trường, trong các cụm thi đua. Ngoài ra phòng lập các đoàn đến các trường dự giờ tại các trường để rút kinh nghiệm theo từng bộ sách, từng vùng thuận lợi, khó khăn. Qua đó có những điều bất cập, chưa phù hợp sẽ trao đổi, rút kinh nghiệm để từng bước cải tiến giúp các cháu tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất”.

Bước vào năm học mới 2020-2021, huyện Chư Pah có 1.820 học sinh Lớp 1, trong đó xấp xỉ 55% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được học sách giáo khoa Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Theo thông tin thực tế sau hơn 01 tháng giảng dạy thì mặc dù đã qua nhiều khâu kiểm duyệt, thẩm định nhưng bộ sách giáo khoa Lớp 1, đặc biệt là bộ sách Cánh Diều xuất hiện khá nhiều lỗi về câu từ cho đến nội dung. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ đặt ra không ít bài toán khó cho từng giáo viên, ban giám hiệu mỗi trường.

Cô Bùi Thị Thu Hà – Trường TH xã Ia Nhin – Chư Pah cũng nói: “Trong sách giáo khoa mới cũng có một số từ ngữ chưa phù hợp. Giáo viên chuyên môn và ban giám hiệu nhà trường đã ngồi lại với nhau, thống nhất, điều chỉnh một số câu từ để phù hợp với kiến thức, nhận thức cho các cháu để dễ hiểu”.

Đơn cử như trường Tiểu học xã Ia Ka gần 100% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thì cấu trúc một số bài học phức tạp, chưa rõ nghĩa, thậm chí sử dụng từ địa phương ở sách Cánh Diều đã thực sự làm khó đối với trẻ 6 tuổi kiến thức còn nhiều hạn chế.

Cô Cao Thị Minh Nguyệt – Trường TH xã Ia Ka – Chư Pah cho biết: Qua thực hiện dạy sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều, tôi thấy nhiều điều rất hay. Tuy nhiên bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang gặp một số khó khăn nhất định như nhiều cụm câu dài, từ trúc trắc. Ví dụ Dưới gốc đa các bạn chơi dung dăng dung dẻ, câu đó dài và nội dung hơi xa vời so với thực tế.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường TH xã Ia Ka, Chư Pah  cũng nói: “Trước hết là tập huấn cho giáo viên. Giáo viên phải nắm được cấu trúc chương trình của sách và biết được ở đoạn nào chưa phù hợp với học sinh trường mình để điều chỉnh. Thứ 2 hàng tuần giáo viên lớp 1 hội ý với BGH nhà trường để thống nhất phương pháp và cách thay đổi một số câu, kiến thức trong sách. Chúng tôi không nhất thiết phải dạy hết 100% như trong sách. Mà mức độ học sinh nhận biết đến đâu thì chúng tôi dạy đến đó, học sinh cần điều gì, chúng tôi dạy điều đó, không nhất thiết phải dạy hết như theo trong sách”.

Được biết, năm học 2020-2021, toàn tỉnh Gia Lai có 142 trường với trên 18 nghìn học sinh Lớp 1 học sách Kết nối tri thức với cuộc sống, 146 trường với xấp xỉ 17.900 học sinh học sách Cánh Diều. Để khắc phục những tồn tại trong sách giáo khoa Lớp 1, nhất là ở bộ sách Cánh Diều,  thì xây dựng giải pháp căn cơ, linh hoạt để ổn định việc học tập của học sinh lớp 1 vẫn đang được triển khai rốt ráo ở các địa phương trong tỉnh./.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 92

Trả lời