Xã Đê Ar nỗ lực giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Cập nhật 23/10/2017, 08:10:52

Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết chính là nguyên nhân của đói nghèo, lạc hậu. Do vậy mà việc ngăn chặn, đẩy lùi tảo hôn và hôn nhận cận huyết là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong chăm lo, phát triển đời sống mọi mặt của người dân. Xã Đê Ar,huyện Mang Yang là một trong những địa phương thực hiện rất tốt vấn đề này trong những năm qua.

Nếu không có sự động viên của  nhà trường và già làng, cũng như chính quyền địa phương thì có lẽ em Pleng, hiện là học sinh lớp 8, trường Phổ thông dân tộc bán trú, Trung học sơ sở Đê Ar, huyện Mang Yang đã có chồng khi còn là một học sinh lớp 7.

Ông Ang Yă, Bố của Pleng – làng Ar Trớ, xã Đê Ar, huyện Mang Yang cho biết: “Năm ngoái mình có định cho con lấy chồng nhưng già làng đến bảo để nó đi học nên mình thôi, năm nay nó học lớp 8 rồi, để nó học xong, đủ tuổi rồi mới được lấy chồng”.

Ông Dunh, Già làng Ar Trớ nói: “Mình cũng đi tuyên truyền những nhà có con đủ 18 tuổi thì mới lấy vợ,lấy chồng còn chưa đủ tuổi thì chưa được lấy”.

Cách đây 3 năm , xã Đê Ar là một trong những địa phương có tỷ lệ tảo hôn đứng thứ 2 của huyện Mang Yang. Nếu như năm 2015 có tới 35 cặp vợ chồng tảo hôn thì đến năm 2016 chỉ còn 2 cặp và nay chỉ còn 1 cặp. Con số trên cho thấy tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn xã Đê Ar đã giảm một cách đáng kể, đặc biệt là không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Đây là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Chị Đinh Thị Lệ, PCT Hội LHPN huyện Mang Yang cho biết: “Những năm qua tỷ lệ người dân tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở địa phương xảy ra nhiều, tuy nhiên do làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay tình trạng này đã giảm nhiều. Chúng tôi phối hợp với bên tư pháp, dân số KHHGĐ tổ chức các buổi tuyên truyền trên 12 xã, thị trấn. Cho đến nay Hội LHPN huyện Mang Yang đã ra mắt được 2 câu lạc bộ nói không với nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Ayun và xã Đê Ar”.

Khi xác định được nguyên nhân của việc tảo hôn một phần là do mai mối thì huyện Mang Yang đã thành lập ngay câu lạc bộ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại những xã trọng điểm là xã Ayun và xã Đê Ar. Có thể nói, mô hình “Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” được huyện Mang Yang thực hiện đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, làm giảm nhanh tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết, giảm tỷ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, tạo cơ hội học tập, lao động cho trẻ vị thành niên và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình./.

Lệ Xuân – Thiên Nga- Xuân Huy


Lượt xem: 54

Trả lời