Việt Nam – Nhật Bản tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Cập nhật 29/11/2023, 06:11:13

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản đã được tổ chức chiều nay (28/11) tại Nhật Bản.

Lễ kỷ niệm đã được tổ chức chiều nay tại Nhật Bản với sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro cùng nhiều lãnh đạo của hai nước.

Việt Nam - Nhật Bản tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Hoàng Thái tử Akishino và Công nương tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Vượt qua mọi cách biệt về địa lý, mối nhân duyên giữa Việt Nam – Nhật Bản đã được khởi nguồn từ cách đây 1.300 năm khi Đại sứ Phật Triết vùng Lâm Áp, Việt Nam tới Nara để giao lưu phật giáo và âm nhạc, và hơn 500 trước, thì những con thuyền Châu Ấn của Nhật Bản đã đến Việt Nam giao thương và để lại di sản lịch sử quý báu tại Hội An.

Việt Nam - Nhật Bản tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Hoàng Thái tử Akishino và Công nương với đại biểu 2 nước thực hiện nghi lễ chào cờ. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Năm 1973 hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, và qua nửa thế kỷ với sự tương đồng về văn hóa, giao thoa về lợi ích, tin cậy về chính trị và đặc biệt là với sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, thực chất, sâu rộng. Lễ kỷ niệm cũng nhấn mạnh bước tiến đặc biệt quan trọng trong quan hệ hai nước khi ngày hôm qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình va thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định đối với Việt Nam, Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược toàn diện quan trọng hàng đầu và lâu dài, mà còn là những người bạn đồng hành chân thành, tin cậy. Sự phát triển của quan hệ hai nước không chỉ đem lại lợi ích cho hai dân tộc, mà sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á và trên thế giới. Còn phía Nhật Bản thì khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước .

Việt Nam - Nhật Bản tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - Ảnh 3.

Ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại Lễ kỷ niệm, đã diễn ra Chương trình hòa nhạc hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Nhật Bản. Các tiết mục trong chương trình mang đậm âm hưởng âm nhạc dân gian truyền thống của hai dân tộc Việt Nam – Nhật Bản và các bản giao hưởng kinh điển. Đặc biệt, trong chương trình, có tác phẩm “Âm hưởng lời ca” do Thái Thượng Hoàng Akihito viết lời và Hoàng Thái Hậu Michiko phổ nhạc. Tác phẩm được một trong những nghệ sĩ piano xuất sắc – Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn của Việt Nam đệm đàn piano, cùng các nghệ sĩ, ca sĩ tài năng của Nhật Bản thể hiện. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự trân trọng đối với các nghệ sĩ, bởi từ cách đây hơn 1 nghìn năm, hai bên đã có sự giao lưu về âm nhạc, và giờ đây các tiết mục được thể hiện tại lễ kỷ niệm lại tiếp tục cho thấy văn hóa và âm nhạc góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước.

Việt Nam - Nhật Bản tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - Ảnh 4.

Biểu diễn âm nhạc tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời