Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang khảo sát cụm di tích lịch sử thuộc Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo trên địa bàn huyện Kông Chro và Đak Pơ

Cập nhật 30/3/2019, 15:03:57

Ngày 28/3, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi khảo sát cụm di tích lịch sử thuộc Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo trên địa bàn huyện Kông Chro và Đak Pơ. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Khảo sát cụm di tích Nền nhà, Hồ nước và Kho tiền ông Nhạc ở huyện Kông Chro – là dấu tích căn nhà những buổi đầu phong trào nông dân Tây Sơn, Nguyễn Nhạc làm để giao tiếp, trao đổi hàng hóa với đồng bào Bahnar và nơi tập hợp lực lượng của nghĩa quân Tây Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo: Đối với các công trình đang được trùng tu, tôn tạo trong cụm di tích phải đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời, phục dựng lại các hạng mục bị hư hỏng như giếng nước, dòng suối, thay thế tất cả đá lát nền bằng đá tổ ong để đảm bảo theo bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ. Cùng với đó là tổ chức trồng cây xanh xung quanh cụm di tích để tạo cảnh quan và điểm dừng chân cho du khách khi đến tham quan.

Đối với di tích Kho tiền ông Nhạc, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị huyện Kông Chro phục hồi lại; tiến hành khơi thông dòng chảy của con suối nhỏ; tổ chức tìm kiếm các đồng tiền còn sót lại để trưng bày ngay tại di tích; đồng thời, tìm nguồn tư liệu phục chế lại các đồng tiền để bán lưu niệm cho du khách và làm hàng rào, trồng canh xanh quanh di tích. Riêng về tuyến đường giao thông vào cụm di tích Nền nhà, Hồ nước và Kho tiền ông Nhạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành của tỉnh và huyện nghiên cứu bố trí kinh phí để mở rộng, làm đường bê tông xi măng vào di tích Nền nhà, Hồ nước và trước mắt làm đường cấp phối vào Kho tiền ông Nhạc.

Thị sát thác 9 tầng ở xã Đak Pling, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá đây là ngọn thác đẹp song địa phương cần nghiên cứu đưa nước từ đập thủy lợi Đak Tơ Uối về để mở rộng dòng chảy qua thác thì mới thể hiện được vẻ đẹp của ngọn thác này. Đối với huyện Kông Chro cần hướng dẫn cho xã Đak Pling vận động người dân bản địa xây dựng một ngôi làng phục vụ cho du lịch cộng đồng; đồng thời, tiến hành đắp đá ngăn dòng suối nhỏ Đak H’yô chảy dưới chân thác tạo hồ nước để thành điểm dừng chân lý thú cho du khách. Cùng với đó quan tâm bảo tồn hệ sinh thái, làm một số tuyến đường thô sơ quanh thác phục vụ du khách đến tham quan và kết nối với cụm di tích Nền nhà, Hồ nước và Kho tiền ông Nhạc thành 1 tua du lịch.

Khảo sát Hòn đá ông Nhạc ở huyện Đak Pơ được tương truyền là nơi Nguyễn Nhạc ngồi nghỉ khi luyện quân dưới chân núi Kông Krúi và suối Chơ Ngang, đồng chí Dương Văn Trang yêu cầu huyện Đak Pơ phải phục dựng lại thể hiện rõ nội dung, ý nghĩa của di tích; tiến hành nạo vét toàn bộ lớp đất, cát bị bồi lấp và tiếp tục hoàn thiện bờ kè và nhanh chóng triển khai thi công tuyến đường vào di tích. Qua đây, đồng chí Dương Văn Trang đã chỉ đạo chung 2 địa phương phải làm tốt công tác quản lý các di tích trên địa bàn của mình để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị của Quần thể Di tích Lịch sử – Văn hóa Tây Sơn Thượng đạo./.

 Đức Hải, Minh Trí


Lượt xem: 56

Trả lời