Chiến thắng Điện Biên Phủ trong tâm trí những cựu chiến binh

Cập nhật 04/5/2024, 10:05:46

Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) là thắng lợi vĩ đại, là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống quân xâm lược và mang tầm vóc thời đại; trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện sự lãnh đạo tài tình với đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” . 70 năm đã trôi qua, song trong tâm trí những cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hay những người lính sau này vẫn luôn khắc ghi về chiến thắng “Lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sinh năm 1932, dù nay đã hơn 90 tuổi, trí nhớ có đôi lúc bị lãng quên, song khi nhắc đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, trong ánh mắt của người lính thông tin Nguyễn Văn Bán lại bừng sáng và nhớ về thời khắc lịch sử mà quân đội ta giành chiến thắng vào ngày 7/5/1954.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bán – Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku hồi tưởng: “Mình cũng không thể nhớ hết quả đồi này tên là quả đồi gì, qua quả đồi kia là quả đồi nào nhưng phải làm sao để cung cấp thông tin giữa ban chỉ huy trận địa với lại các tiểu đoàn, trung đoàn cho nó chính xác. Cho đến khi thắng lợi của chiến dịch thì mình cứ chạy hết đồi này, đến đồi khác và lúc bấy giờ là như mở cờ trong bụng; tất cả mọi người đều reo hò lên khi mà quân ta chiếm được vị trí của tướng Đờ – Cát và bắt đưa hàng.”

17h, ngày 13/3/1954, quân ta tấn công cứ điểm Him Lam, mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ. 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, dũng cảm, sáng tạo, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”. Toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ “bất khả chiến bại” đã bị quân và dân ta xóa sổ hoàn toàn. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 cho thấy đường lối quân sự đúng đắn của Đảng ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quân đội ta; tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đã quyết định thay đổi phương án chiến dịch từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” và với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của quân và dân ta.

Với những người dân Việt Nam, nhất là đối với những cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống quân xâm lược luôn tự hào về thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ và người trực tiếp chỉ huy chiến dịch là người “Anh cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam – Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân – Xã Biển Hồ, TP. Pleiku tự hào nói: “Đại tướng đã sử dụng và điều binh khiển tướng bằng chiến thuật là đào chiến hào lấn dúi, áp sát quân địch, đánh từng căn cứ điểm tiến tới là giải phóng toàn bộ Điện Biên Phủ bằng một tiếng nổ của quả bom trên 1.000 tấn ở Đồi A1 và kết thúc Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Tôi thấy là một cuộc chiến rất vĩ đại mà cả năm châu trên thế giới đều phải công nhận là một cuộc chiến thật sự là tài tình của Đảng, Nhà nước ta.”

Cựu chiến binh Phạm Văn Cường – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Biển Hồ, TP. Pleiku khẳng định: “Qua cuộc chiến đấu này ta thấy rằng tài mưu lược của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là một minh chứng hùng hồn, là tài nghệ thuật quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh dìu dắt quân đội và có người “Anh cả”, người Đại tướng mưu lược Võ Nguyễn Giáp.”

70 năm đã trôi qua, song chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị về lịch sử và tầm vóc to lớn của thời đại. Một thắng lợi được tạo nên bởi của sức mạnh tổng hợp và với ý chí kiên cường, quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, làm nên kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 12

Trả lời