Mùa vàng trên cánh đồng Đêbar

Cập nhật 04/5/2024, 16:05:23

Vụ Đông Xuân 2023 – 2024, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai nắng nóng diễn ra gay gắt đã ảnh hưởng lớn đến năng suất các loại cây trồng. Thế nhưng bà con nông dân sản xuất trên cánh đồng Đêbar, xã Tơ Tung, huyện Kbang phấn khởi vì vụ lúa được mùa, bởi năm nay nguồn nước đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển ổn định, năng suất cao.

Trên cánh đồng Đêbar đang rộn ràng tiếng máy gặt lúa. Bà con nông dân phấn khởi bởi có một “mùa vàng” bội thu. Những năm gần đây, bà con đã giảm bớt vất vả, tiết kiệm thời gian lao động khi biết áp dụng máy móc vào mùa thu hoạch lúa.

Chị Đinh Thị Năm – Xã Tơ Tung, huyện Kbang chia sẻ: “Diện tích được 2 sào, vụ này nước đảm bảo, thu cũng được. Nước từ đầu nguồn, có hệ thống thủy lợi cho cánh đồng ở trên này. Ngày xưa gặt bằng tay nó chậm hơn, máy móc thuận lợi hơn, thu nhanh hơn.”

Anh Đinh Sưm – Xã Tơ Tung, huyện Kbang nói: “Bà con ở đây trồng lúa ăn là chính, chưa có nhiều để bán, nhưng nhiều vụ Đông – Xuân bị thiếu nước nhưng vụ Đông – Xuân đủ nước, năng suất ổn định. Bà con cũng phấn khởi, đủ gạo ăn, không sợ thiếu.“

Cánh đồng Đêbar, xã Tơ Tung, huyện Kbang có diện tích khoảng 90 ha; là nơi canh tác lúa nước 2 vụ của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Với cây lúa, nhu cầu nước để sinh trưởng và phát triển khá lớn nên có những vụ Đông Xuân lượng nước không đảm bảo, ảnh hưởng đến năng suất. Vụ Đông Xuân năm nay, nhờ đảm bảo nguồn nước từ hệ thống thủy lợi và trên địa bàn xã đã xuất hiện một số cơn mưa nên đáp ứng đủ lượng nước cho cây lúa sinh trưởng và phát triển.

Ông Hoàng Văn Luân – Phó Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Vụ Đông Xuân vừa qua rất là thuận lợi, nhất là điều kiện mưa cuối năm vừa rồi đảm bảo nguồn nước để tưới tiêu cho vụ Đông Xuân vừa qua. Đến thời điểm này, bà con đang chuẩn bị thu hoạch diện tích Đông – Xuân. Về cơ bản về hệ thống mương, thủy lợi được đầu tư cơ bản đảm bảo đến các nhánh ruộng, lượng nước đảm bảo, không tiêu hao nhiều, đảm bảo nguồn nước.”

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tơ Tung, huyện Kbang đã lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ hiệu quả công tác tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Việc phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi đã giúp bà con yên tâm sản xuất.  Kết quả của Đông Xuân đã tạo động lực, niềm phấn khởi để bà con tiếp tục chuẩn bị đất để gieo sạ vụ Mùa sắp tới.

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời