UBND tỉnh Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghe báo cáo kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương và kế hoạch khắc phục, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Cập nhật 04/6/2021, 18:06:00

Chiều nay (4/6), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghe báo cáo kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) và kế hoạch khắc phục, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông, Kpă Thuyên và Nguyễn Thị Thanh Lịch.
Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
Tại điểm cầu các địa phương, dự hội nghị có các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh xếp loại chỉ số năng lực cạnh tranh hằng năm là một trong những tiêu chí quan trọng và khách quan để đánh giá chất lượng điều hành kinh tế – xã hội ở các cấp, các ngành của tỉnh, trong đó thể hiện rõ kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đánh giá kết quả năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế, những yếu tố tác động đến các chỉ số thành phần, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, mục tiêu phấn đấu để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hằng năm.

Mặc dù thời gian qua tỉnh Gia Lai đã rất nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đã đạt những kết quả tích cực, song dựa trên kết quả đánh giá năng lực canh tranh DDCI và PCI năm 2020 cho thấy trên thực tế vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần phải được tập trung khắc phục để nâng cao năng lực cạnh tranh trên cả hai chỉ số DDCI và PCI. Trên cơ sở đó, tại hội nghị, đại diện một số sở, ban, ngành, địa phương và Hiệp hội các Doanh nghiệp của tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá những yếu tố tác động trực tiếp các chỉ số thành phần của DDCI và PCI, đồng thời nêu ra giải pháp sẽ tập trung thực hiện để nâng chỉ số xếp hạng trong những năm tới.

Liên quan đến một số ý kiến, đề xuất của đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và đánh giá cao vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Vì vậy, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục có sự quan tâm hơn nữa đối với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là đối tượng quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển, đồng thời tỉnh sẽ lưu ý về đề xuất của doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận nguồn vắc xin phòng bệnh Covid – 19. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết hiện nay tỉnh có chủ trương thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động, kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp vào Quỹ phòng, chống dịch Covid – 19 và lưu ý doanh nghiệp không nên tự ý mua vắc xin để tránh những rủi ro có thể xảy ra nếu không đảm bảo được các điều kiện theo quy định. Lãnh đạo tỉnh cũng nói rõ quan điểm của tỉnh là khi có được nguồn vắc xin sẽ ưu tiên cho một số đối tượng đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và một số đối tượng yếu thế như: đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện cộng đồng doanh nghiệp và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị, phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nêu một số vấn đề yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mà thời gian qua tỉnh Gia Lai đã rất nỗ lực và quyết tâm thực hiện. Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh phối hợp thành lập thêm một số chi hội tại các địa phương để thu hút doanh nghiệp tham gia sinh hoạt, tăng cường kết nối doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước. Liên quan đến 3 chỉ số thành phần của PCI năm 2020 giảm điểm, bao gồm: Tính minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo nguồn lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ngành có liên quan phải xem xét, đánh giá lại trách nhiệm để có phương án khắc phục kịp thời với một tinh thần, trách nhiệm cao nhất để tạo nên một sự đồng nhất cao giữa các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt chủ trương của tỉnh, tạo dựng môi trường đầu tư lành mạnh, thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hồng Uyên, R’Piên, Xuân Huy


Lượt xem: 16

Trả lời