Chư Păh tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số kết nối tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật 07/5/2024, 09:05:54

Thời gian gần đây, huyện Chư Păh thường xuyên tổ chức các phiên chợ nhằm thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó tạo cơ hội để đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần.

Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh đã phối hợp với xã Hà Tây tổ chức phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phiên chợ có gần 15 gian hàng giới thiệu sản phẩm đảm bảo chất lượng, có chứng nhận sản phẩm OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ngoài ra còn có những sản phẩm đặc trưng, an toàn vùng đồng bào dân tộc Bahnar như: Rượu ghè Mẹ Dung, măng khô, chuối rừng, các loại rau, củ, quả…

Chị Yét  – Làng Kon Pơ Nang, xã Hà Tây, huyện Chư Păh nói: “Em tham gia với sản phẩm rượu ghè, rau rừng, cá với lại cơm lam nữa, măng khô nữa. Ý là giới thiệu sản phẩm cho nhiều người biết đến hơn. Sản phẩm của em toàn đồ sạch.”

Chị Dỉh – Làng Kon Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh bày tỏ: “Tôi thấy tham gia phiên chợ cũng vui, tại vì đây là lần đầu tiên huyện tổ chức tại làng, xã của tôi. Tôi thấy rất là vui và nhiều đồ để khám phá.”

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Đăk Tơ Ver được thành lập đầu năm 2024, chuyên thu mua các sản phẩm nông nghiệp và cung cấp phân bón, cây giống đảm bảo chất lượng. Vì vậy, việc tham gia phiên chợ tại xã Hà Tây là cơ hội để Hợp tác xã và người dân được kết nối, trao đổi thông tin, mua bán sản phẩm nông nghiệp.

 Anh Lê Tiến Toàn – Chủ nhiệm HTX Nông lâm nghiệp xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cho biết: “Quảng bá cho người dân những sản phẩm sạch, an toàn. Gửi gắm đến những bà con nới khác cũng như các doanh nghiệp đến dầu tư để cùng nhau giúp bà con ở đây cùng phát triển. Quảng bá những nông sản sạch của bà con để bà con tăng đầu ra sản phẩm để nâng cao thu nhập.”

Huyện Chư Păh có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở 14 xã, thị trấn. Hầu hết người dân đều sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm truyền thống đặc trưng. Từ năm 2023 đến nay, huyện đã tổ chức 2 phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Ia Mơ Nông và xã Hà Tây. Việc tổ chức các phiên chợ tại các xã xa trung tâm huyện và có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống cao nhằm tạo cơ hội để người dân được trực tiếp tiếp cận sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng; nâng cao nhận thức về kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Công Sơn – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh trao đổi: “Trong thời gian qua, Phòng Nông nghiệp cũng đã tổ chức các phiên chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Năm 2024, Phòng phối hợp với xã Hà Tây tổ chức phiên chợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm vùng ĐBDTTS và miền núi tại xã Hà Tây. Qua phiên chợ này để bà con tìm những sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia đánh giá các sản phẩm OCOP, để quảng bá rộng hơn, xa hơn.”

Không chỉ huyện Chư Păh, hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức các phiên chợ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần hỗ trợ xây dựng, tiêu thụ nông sản và cung ứng các mặt hàng thiết yếu; tăng cường quảng bá sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mang lại lợi ích kép cho doanh nghiệp và người dân./.

Diễm Ly – Bùi Đại


Lượt xem: 34

Trả lời