Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng

Cập nhật 06/5/2024, 10:05:37

Chiều qua (5/5), tại tỉnh Kon Tum, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai.

Báo cáo trung tâm và ý kiến tham luận, thảo luận của các bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị cho thấy: Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02% với tổng diện tích rừng là gần 15 triệu ha; trong đó, rừng tự nhiên trên 10 triệu ha và hơn 4,7 triệu ha rừng trồng. Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 3.977 vụ vi phạm các quy định trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; 399 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng là gần 1.200 ha; cháy rừng làm 2 cán bộ kiểm lâm ở tỉnh Hà Giang và 1 người dân ở tỉnh Điện Biên tử vong khi tham gia chữa cháy rừng.

Tại Hội nghị, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới; nhất là cần quan tâm đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và những kết quả đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương và của lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm bố trí nguồn lực để hỗ trợ, đầu tư phù hợp cho công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đối với các ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác động, xâm hại đến tài nguyên rừng. Trong đó, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ đắc lực công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng; quản lý tốt tình trạng dân di cư tự do và người dân sống, canh tác gần rừng./.

Đức Hải – Ksor Tuối


Lượt xem: 3

Trả lời