Trao đổi với ông Dương Tráng – GĐ Sở Nội vụ về việc thực hiện chỉ đạo số 805 của UBND tỉnh

Cập nhật 28/3/2014, 10:03:49

Ngày 17/3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 805 nhằm chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật hành chính đối với CBCCVC, đặc biệt là nghiêm cấm dưới mọi hình thức việc sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính cũng như giờ nghỉ trưa. Xung quanh vấn đề triển khai sự chỉ đạo này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Dương Tráng – GĐ Sở Nội vụ.

PV:  Thưa ông! Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản số 805/UBND-NC về việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc nơi công sở…. Văn bản này một lần nữa cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc và chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật hành chính đối với CBCCVC. Vậy để triển khai có hiệu quả sự chỉ đạo này, Sở Nội vụ sẽ tiến hành các biện pháp gi?

 

Phóng viên trao đổi với ông Dương Tráng, Giám đôc Sở Nội vụ.

 

Trả lời: UBND tỉnh ra văn bản số 805 này để chấn chỉnh tình trạng một số CBCCVC có mặt tại cơ quan vì bia vì rượu mà không chuẩn trong vấn đề xử lý công việc. Để thực hiện chỉ đạo này, Sở Nội vụ sẽ cùng với một số ngành sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, có thể kiểm tra ở công sở và ở quán xá bên ngoài, các nhà hàng, mục đích là để ngăn chặn. Ngoài ra thì Sở sẽ chỉ đạo mạng lưới của mình, đó là các Phòng Nội vụ ở các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, UBND các địa phương chỉ đạo vấn đề này.

 

PV: Trong văn bản số 805 có nêu rõ: “Nghiêm cấm tất cả CBCCVC trong các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn không được uống rượu, bia hoặc có nồng độ cồn tương đương ngay trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực”. Vậy nếu trong quá trình kiểm tra đột xuất phát hiện trường hợp CBCCVC vi phạm sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ sẽ xử lý ra sao?

 

Trả lời:  Trong trường hợp đi kiểm tra mà phát hiện trường hợp CBCCVC vi phạm, nếu tại cơ quan thì lập biên bản tại cơ quan và giao cho lãnh đạo cơ quan đó có biện pháp giáo dục, nhắc nhở. Nếu ở quán xá, ngoài nhà hàng thì cũng phải tiến hành lập biên bản. ghi lại hình ảnh đó gửi về cơ quan để cơ quan có giải pháp giáo dục. Nếu người đó vi phạm nhiều lần thì cương quyết xử lý về mặt hành chính, có như vậy CBCCVC mới chấp hành nghiêm được. Tất nhiên trong quá trình thực hiện thì bước đầu có khó khăn nhất định, đó là cưới hỏi vào buổi trưa thì nhất định sẽ có vấn đề này. Nhưng nếu chúng ta cương quyết thì rồi sẽ quen đi và mọi người phải nghiêm túc thực hiện.

 

PV: Có thể nói rằng, việc UBND tỉnh ban hành văn bản số 805 là một chủ trương đúng đắn, vậy để chủ trương lan tỏa, đi vào thực tiễn cuộc sống, theo ông mỗi đơn vị, tổ chức cần phải làm gì trong việc tuyên truyền, giáo dục CBCCVC chấp hành sự chỉ đạo của UBND tỉnh?

 

Trả lời:  Trước hết trách nhiệm của từng thủ trưởng cơ quan trong từng cơ quan, đơn vị, rồi cấp ủy, UBND các cấp cần phải có sự chỉ đạo, phối hợp giữa chính quyền Đảng, đoàn thể để đặt vấn đề giáo dục CBCCVC giữa đảng viên, hội viên, CBCNV đơn vị mình. Đặt vấn đề giáo dục này phải gắn với xử lý hành chính cán bộ vi phạm, đặc biệt là gắn liền, đặt ra các tiêu chí tiêu chuẩn trong đánh giá chất lượng CBCCVC cuối năm, trong vấn đề xét thi đua khen thưởng. Muốn thực hiện được điều này còn có một vấn đề hết sức quan trọng, đó là những người lãnh đạo, cán bộ quản lý với vị trí là người đứng đầu phải tiền phong gương mẫu đi trước.

 

PV: Bên cạnh đó, ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp của các tổ chức, đơn vị liên quan trong khâu kiểm tra, giám sát, đặc biệt là từ phía nhân dân?

 

Trả lời:  Tôi cho rằng sự phối hợp này là hết sức quan trọng, nếu phối hợp tốt thì rất hiệu quả. Trước hết đó là những cơ quan thường xuyên phối hợp với Sở Nội vụ như là Thanh tra phối hợp trong quá trình phát hiện CBCCVC, đối với báo chí, Đài PTTH là cơ quan tuyên truyền đối với những đơn vị làm tốt cũng như những cá nhân, đơn vị chưa làm chưa tốt để vừa mang tính phổ biến rộng, tuyên truyền rộng ra để họ thấy trách nhiệm của mình và phải nghiêm túc chấp hành. Đặc biệt trong vấn đề này, nhân dân đồng tình ủng hộ, nhân dân tích cực cùng làm, phản ảnh thì vấn đề này có hiệu quả hơn. Chúng tôi đặt vấn đề lâu nay ấy là có 2 số điện thoại để nhân dân phản ảnh, một là về UBND tỉnh, 2 là về Phòng Công chức – Viên chức thuộc Sở Nội vụ. Ngoài ra họ có thể phản ánh trực tiếp đến Giám đốc Sở Nội vụ hoặc Chủ tịch UBND tỉnh. Có những thông tin thế này thì chúng tôi sẽ có sự chỉ đạo kịp thời hơn, chính xác hơn.

 

PV:    Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 83

Trả lời