“Trái tim cho em”

Cập nhật 07/10/2022, 07:10:51

Trong thời gian từ ngày 4 – 7/10/2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Qũy tài trợ VinaCapital Foundation tổ chức khám sàng lọc miễn phí trẻ em từ 0-16 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn 17 huyện, thị xã và thành phố. Chương trình được thực hiện đã tạo thêm cơ hội chữa bệnh cho nhiều bệnh nhi, giúp các em có sức khỏe ổn định để học tập, vui chơi.

Chương trình đợt này sẽ tổ chức khám miễn phí cho khoảng 3.000 trẻ em. Tại buổi khám, sàng lọc, các bác sĩ tiến hành kiểm tra cho các em nhỏ có dấu hiệu bị tim bẩm sinh như: Thường bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần, thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào, sưng phổi, viêm phế quản,…và kiểm tra sức khỏe cho những em đã được phẫu thuật. Việc khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời.

Chị Lương Thị Trang – Xã Biển Hồ, TP.Pleiku chia sẻ: “Con em thì bác sỹ nói cần phải phẫu thuật sớm, em cũng mong các nhà hảo tâm, bệnh viện tạo điều kiện để con em được sớm phẫu thuật.”

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung Ương, hiện nay, tỷ lệ trẻ mắc bệnh lý tim mạch tại Việt Nam là 0.8-1.0%, tức là cứ 1000 cháu ra đời thì có khoảng 8 – 10 cháu mắc bệnh tim bẩm sinh.

Là 1 tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Gia Lai chưa đủ điều kiện để khám và điều trị bệnh tim bẩm sinh. Bên cạnh đó, việc các gia đình chủ động đưa trẻ từ địa phương tới khám tại các trung tâm tim mạch lớn là điều không dễ thực hiện, đặc biệt với các gia đình ở vùng sâu vùng xa khó khăn trong việc đi lại. Chính vì vậy, chương trình “Khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 16 tuổi” tổ chức khám trực tiếp ở địa phương sẽ giúp trẻ em có cơ hội được các bác sĩ phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý tim bẩm sinh.

Anh Rmah Yung – Buôn Plei Kdăm, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi được bệnh viện tạo điều kiện khám cho chon tôi, mong muốn rằng sau này bênh viện sẽ khám nhiều hơn nữa cho các xã khác nữa.”

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Khoa ngoại tim mạch – lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ, tỉnh Đà Nẵng thông tin: “Hàng năm chúng tôi phối hợp cùng chính quyền địa phương và Quỹ Vinacapital tới Gia Lai tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em. Mục đích của đoàn chúng tôi đến với những điểm này để trực tiếp khám cho những em mà phát hiện bị tim bẩm sinh thì bệnh viện, quỹ và địa phương sẽ làm hồ sơ và kêu gọi những tổ chức từ thiện để hỗ trợ các em để khám và điều tri miễn phí. Những em không có chi phí điều trị chúng tôi sẽ giúp đỡ để các em có cuộc sống trở lại bình thường.”

Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em do Bệnh viện Hoàn Mỹ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã được thực hiện hơn 10 năm. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhiều em được khám sức khỏe, xác định đúng tình trạng bệnh và điều trị kịp thời, qua đó giúp các em có sức khỏe  ổn định và cuộc sống mới tươi sáng hơn

Linh Chi – Duy Linh – Văn Chi


Lượt xem: 4

Trả lời