TP Pleiku nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Cập nhật 31/10/2022, 15:10:33

Những năm qua, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, thành phố Pleiku đã huy động mọi nguồn lực để chung tay xây dựng những căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, qua đó giúp nhiều hộ khó khăn về nhà ở được an cư, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Những ngày này, gia đình anh Ksor Gliu ở làng Bông Prâo, xã An Phú, TP.Pleiku rất vui vì vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, được trích từ “Quỹ vì người nghèo” cộng với  số tiền vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng một căn nhà mới. Được biết, gia đình Ksor Gliu thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình rất khó khăn nên việc xây dựng được căn nhà mới khó có thể thực hiện được nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.

Anh Ksor Gliu chia sẻ: “Gia đình tôi khi mà biết tin được hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dựng nhà, thì gia đình tôi rất vui mừng và có thêm động lực để vay thêm vốn để xây dựng nhà. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền thì không biết đến khi nào gia đình tôi mới có kinh phí xây nhà trang để ở. Từ nay khi mưa gió gia đình tôi không còn lo lắng như trước nữa, gia đình tôi rất cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm và hỗ trợ”.

Để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hàng năm thành phố Pleiku xây dựng kế hoạch về Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát; phân công các thành viên phụ trách cơ sở tổ chức rà soát hộ nghèo chọn đúng đối tượng khó khăn về nhà ở để triển khai hỗ trợ kinh phí xây dựng. Trong đó, ưu tiên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, gia đình chính sách, đồng thời chính quyền địa phương giới thiệu người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có thêm nguồn lực. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tích cực vào cuộc trong việc tuyên truyền huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cả cộng đồng cùng chung tay, góp sức tham gia vào phong trào xóa nhà tạm cho người nghèo trên địa bàn.

Anh Y Khoá – Làng Mơ Nú, xã Chư Á, TP.Pleiku cũng nói: “Từ khi Nhà nước và chính quyền, điện lực xây nhà cho tôi, tôi rất mừng, bây giờ và sau này mình sẽ làm thế nào để kiếm thêm và lo làm ăn phát triển kinh tế”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và sự đóng góp của các doanh nghiệp, thành phố đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng mới 18 ngôi nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng và hỗ trợ và sữa chữa 7 căn nhà, với số tiền trên 100 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn. Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn toàn thành phố còn 246 hộ nghèo, trên 80 hộ cận nghèo tại 16 xã, phường chưa đảm bảo chất lượng về nhà ở, cần được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa.

Bà Phạm Thị Bắc – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Phú, TP.Pleiku cho biết: “Với việc triển khai nhà cho hộ nghèo cũng được sự đồng tình của các hộ nghèo nên đã kêu gọi được ngoài nguồn hỗ trợ của nhà nước cùng với hỗ trợ vay vốn ngân hàng, thì đến nay các hộ nghèo đã được xây dựng nhà ở thì hết sức là ổn định. Trong thời gian tới, thì cũng đã tiếp tục là tranh thủ các nguồn hỗ trợ, quỹ người nghèo của xã, của thành phố, các ngân hàng hỗ trợ và đặc biệt là phối hợp với hội đồng quân dân chính thôn để hỗ trợ cho  các hộ làm nhà đảm bảo được diện tích nhà ở, ổn định để người ta yên tâm trong việc lao động sản xuất thoát nghèo bền vững”.

Những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình sẽ  tạo thêm động lực để những người nghèo trên địa bàn thành phố có nơi ở ổn định, yên tâm phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

CTV Hải Yến – Duy Tín


Lượt xem: 13

Trả lời