Tọa đàm giữa các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 và các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Cập nhật 17/11/2021, 18:11:24

Chiều nay (17.11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã chủ trì buổi Tọa đàm giữa 22 Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 và các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Dự tại điểm cầu truyền hình Gia Lai có PCT UBND tỉnh Hồ Phước Thành và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thông tin về tình hình, tiềm năng của từng địa phương. Ðồng thời, trao đổi, đề xuất Bộ Ngoại giao, các vị Ðại sứ và Tổng Lãnh sự tiếp tục tăng cường hỗ trợ địa phương có thêm cơ hội quảng bá, kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm hàng hóa đặc trưng; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài kết nối giao thương, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, như: công nghiệp, nông nghiệp cao; giáo dục – đào tạo; du lịch; phát triển nguồn nhân lực…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành cho biết: Với vị thế là cửa ngõ của khu vực, Gia Lai không chỉ trở thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, mà còn là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, Gia Lai có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để phát triển các cây công nghiệp, cây ăn trái, dược liệu, chăn nuôi gia súc. Những điều kiện thuận lợi này hiện đang được tỉnh tận dụng, mở ra “cánh cửa” để chào đón các nhà đầu tư tiềm năng vào 3 lĩnh vực gồm: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo và du lịch. PCT UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng mong muốn: Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, ngành của tỉnh; Gia Lai rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 trong việc hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tỉnh Gia Lai đến các tổ chức đối tác, doanh nghiệp tại nước sở tại; kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư các dự án tại tỉnh, nhất là: Xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 19 đoạn Cầu Bà Di, tỉnh Bình Định đến thành phố Pleiku; Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao; Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Ayun Hạ và Dự án Khu du lịch Biển Hồ – Chư Đăng Ya. Đồng chí Hồ Phước Thành cũng mong muốn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai để xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Gia Lai vào các thị trường lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhấn mạnh: Thời gian qua, trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, công tác đối ngoại vẫn được triển khai tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Dấu ấn nổi bật trong công tác đối ngoại chính là các diễn đàn, hội thảo quốc tế lớn đã được tổ chức thành công với hình thức trực tuyến. Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các vị Ðại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý các kiến nghị mà đại diện các địa phương đã nêu để có kế hoạch kết nối và song hành cụ thể; các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Qua đó, góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương nói riêng và nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 8

Trả lời