Tình hình ảnh hưởng mưa lũ tại các địa phương phía Đông Nam

Cập nhật 04/11/2016, 07:11:26

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, từ ngày 1/11đến nay mưa lớn kéo dài trên diện rộng, cộng với Thủy điện An Khê-KaNak xả lũ bất ngờ đã gây thiệt hại cho sản xuất tại các địa phương ở khu vực Đông Nam của tỉnh. Trước tình hình này, đồng chí Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, khắc phục thiệt hại tại các địa phương.

4-11-mualu

Mưa lớn kéo dài từ tối ngày 2/11, đến sáng ngày 3/11 đã ngập cao hơn 1m so với đập tràn này khiến cho hai buôn Chư Ma Hoét và Chư Ma Út,oa xã Ia Broái, huyện Ia Pa bị cô lập hoàn toàn. Đến chiều ngày 3/11, mực nước đã rút đi tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ di dời toàn bộ 208 hộ dân của hai buôn đến nơi an toàn.

Hai buôn Chư Ma Hoét và Chư Ma Út nằm ở khu vực trũng nhất của xã Ia Broái. Theo dự báo chiều tối ngày 3/11, mưa lớn sẽ còn xảy ra và nhiều khả năng hai buôn này sẽ bị ngập. Do vậy để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đồng chí Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện Ia Pa đã túc trực tại xã Ia Broái, cử lực lượng ngăn không cho bà con trở về lại buôn. Đến thời điểm này, mưa lớn chủ yếu gây ngập lụt hoa màu của người dân, chưa có thiệt hại về người.

Tại Thị xã AyunPa, lượng mưa đo được trong ngày 03/11 là 118,6 mm, cao so với nhiều năm trở lại đây. Việc xả lũ tại Thủy điện An Khê – Ka Nak, kết hợp tình hình mưa lớn trên địa bàn thị xã và đầu nguồn suối Ia Rbol và suối Ia Hiao đã gây lũ mới xuất hiện. Tuy nhiên do chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nên chưa có thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Về thiệt hại hoa màu đến thời điểm hiện tại chưa có thống kê số liệu cụ thể.

Theo ghi nhận của PV, lượng mưa liên tục đã gây sạt lở nghiêm trọng khu vực hai bên vách núi đèo TôNa. Trước tình hình này, Hạt quản lý đường bộ Ayunpa đã cắt cử lực lượng, phương tiện thu dọn đất đá tràn ra đường vừa đảm bảo cho lưu thông và an toàn đối với phương tiện, con người qua lại. Trước mắt là trong đêm nay.

4-11-mualu-2

Theo Hạt Quản lý giao thông Ayunpa công việc dọn dẹp tại đây đã được triển khai từ 5h sáng nay. Đã có hơn 60 chuyến xe chở đất đá đi đổ nơi khác. Với diễn biến thời tiết vẫn mưa như hiện nay, nguy cơ sạt lở rất cao, rất nguy hiểm cho người đi đường vào ban đêm.

Tại huyện Krông Pa tổng hợp ban đầu chưa có thiệt hại đáng kể xảy ra, chủ yếu là diện tích số ít hoa màu của người dân bị ngập úng như bắp, mỳ,..

Ông Đinh Xuân Duyên, Phó Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Krông Pa nói: “Trước tình hình như vậy, UBND huyện đã phân công các lực lượng xuống các xã kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống lụt bão kịp thời. Đến thời điểm này dù mưa to nhưng vẫn chưa ảnh hưởng gì nhiều tại địa phương”.

Chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai tại huyện Krông Pa, phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Kpă Thuyên đề nghị huyện phải thường xuyên ứng trực 24/24h để nắm bắt tình hình. Chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó kịp thời, nhất là khu vực dễ sạt lở, đoạn qua cầu tràn, sông suối nhỏ.

Ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh cho biết: “ Qua tình hình thực tế kiểm tra ngày hôm nay, tỉnh  chỉ đạo  đối với các địa phương không chủ quan”.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn Tây Nguyên, chiều tối và đêm nay mưa lớn sẽ còn xảy ra trên diện rộng. Đồng thời với đó, các hồ thủy điện, thủy lợi sẽ xả lũ nên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đề nghị các địa phương phải quan tâm đặc biệt đến công tác túc trực ứng phó với thiên tai, không được chủ quan lơ là, liên tục cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến mưa lũ về Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh để chỉ đạo kịp thời, tránh để thiệt hại đáng tiếc xảy ra./.

Nhật Thành,  R’Piên


Lượt xem: 96

Trả lời