Tình cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi mẹ

Cập nhật 12/6/2017, 14:06:31

Không may mắn mất mẹ ngay khi mới lọt lòng, cậu bé Trần Hữu Tiến-hiện gần 3 tuổi, sống tại tổ 13, phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku lớn lên bằng tình thương yêu của bà ngoại và sự hỗ trợ, giúp đỡ của bà con dân phố, mạnh thường quân, chính quyền địa phương. Cuộc sống của bé tưởng chừng như êm đềm trôi qua thì hơn 1 năm nay, việc nuôi dưỡng bé gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn khi cuốn sổ tiết kiệm dùng để rút lãi nuôi bé hàng tháng không thể rút được nữa vì cha bé đã thế chấp cho người khác.

Là hộ nghèo của địa phương, 3 năm liền, chồng và 2 đứa con đột ngột ra đi khiến cuộc sống của gia đình bà Ngô Thị Hạnh ở tổ dân phố 13, phường Yên Đỗ càng thêm hiu quạnh… Năm 2015, con gái bà mất ngay sau khi sinh con, thương cảnh gia đình, bà con lối xóm, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… đã đứng ra quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ gia đình bà lo tang chay và nuôi cháu bé Trần Hữu Tiến với số tiền hơn 100 triệu đồng. Sau khi lo đám tang xong, còn lại 85 triệu đồng, quân dân chính tổ dân phố đã họp và quyết định gửi cho ngân hàng NN&PTNT để lấy lãi nuôi cháu bé và giao cho ông Nguyễn Văn Bé-Trưởng Ban công tác mặt trận tổ là người giám hộ, đứng tên sổ tiết kiệm… Những tưởng cuộc sống của cậu bé mồ côi sẽ bớt đi thiệt thòi khi mất mẹ còn cha, nhưng hơn 1 năm nay, cha bé đã đành lòng thế chấp sổ tiết kiệm cho người khác và bỏ đi, để con thơ cho bà ngoại nghèo nuôi dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Bé-Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 13, phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku cho biết: “Chi bộ cho phép tôi được đại diện tổ dân phố 13 giữ số tiền 85 triệu gửi cho ngân hàng, chỉ được quyền rút tiền lãi mua sữa nuôi cháu bé, còn tiền gốc không được đụng chạm đến khi đứa bé 18 tuổi thì tiền gốc đứa bé sử dụng sau. Sau khi gửi tiết kiệm, sổ này tôi đưa cho bố nó giữ, sổ này tui rút lãi hàng tháng mua sữa cho cháu, không ngờ bố cháu đem thế chấp trong khi sổ này tên tui đứng. Trong khi tôi rút được 2 lần tiền lãi/, đến lần thứ 3 bố cháu thế chấp sổ, bỏ đi  đến bây giờ nên tôi không có sổ để rút tiền lãi mua sữa cho cháu”.

Dù địa phương, bà con hàng xóm thương tình, giúp đỡ song sự hỗ trợ, giúp đỡ ấy cũng có hạn nên mỗi khi bé Tiến đói sữa, bà Hạnh đành   nấu nước gạo cho cháu uống… Cuộc sống gia đình vốn đã khốn khó, bà thì ngày càng tuổi cao sức yếu mà cuốn sổ tiết kiệm để nuôi dưỡng, chăm lo cho cuộc sống, tương lai của cháu lại do một người ở phường Hội Thương giữ nên bà Hạnh không khỏi không buồn lòng.

Bà Ngô Thị Hạnh-Bà ngoại bé Trần Hữu Tiến cho biết: “Địa phương, bà con hàng xóm, ân nhân cũng thương tình giúp đỡ gia đình tôi, giúp đỡ nuôi cháu bé, cho sữa, gạo, đường…. Giờ ông kia có đến gia đình nói tôi trả 45 triệu đồng thì ông đưa lại sổ tiết kiệm nhưng gia đình tôi nghèo, làm gì có tiền, nhiều lúc hết sữa phải nấu gạo để lấy nước hòa chung với đường làm sữa cho cháu tui uống thì tiền ở đâu ra được”.

Ông Nguyễn Văn Bé-Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 13, phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku cho biết thêm: Sổ tiết kiệm là tên của tôi, mong muốn duy nhất của tôi và bà con, quân dân chính tổ là có sổ tiết kiệm để hàng tháng rút tiền lãi mua sữa nuôi cháu chứ hàng ngày đi xin sữa cho cháu, người có cho, người không có cho cũng tội cho cháu. Cháu hiện giờ gần 3 tuổi rồi.

Ông Ngô Tấn Công-PCT UBND phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku cho biết: “Hiện ông Bé không rút được tiền lãi để mua sữa cho cháu bé. UBND phường tiếp tục hướng dẫn ông đến Trung tâm trợ giúp pháp lý để giúp ông đòi lại quyền lợi cho bé”.

Dù được bà ngoại thương yêu nuôi dưỡng, bà con lối xóm, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhưng bé Tiến luôn thiệt thòi, thiếu thốn khi mất mẹ lúc mới lọt lòng, nay cha lại bỏ mặc… Chính vì vậy, để góp phần giúp bé bớt đi những thiệt thòi, chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan cần nhanh chóng chung tay vào cuộc giải quyết vụ việc nhằm góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho bé để việc nuôi dưỡng bé Tiến bớt đi sự thiếu trước hụt sau và ổn định hơn…./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 90

Trả lời