Tín hiệu tích cực từ việc sử dụng nguyên liệu Trấu trong sấy thuốc lá

Cập nhật 01/5/2015, 09:05:28

Từ trước đến nay, người dân tại các huyện phía đông nam của tỉnh đã quen với việc sử dụng nguyên liệu củi, gỗ ngoài tự nhiên để phục vụ việc sấy thuốc lá. Điều này vừa gây ô nhiễm môi trường, đồng thời xâm hại đến tài nguyên rừng. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều người trồng thuốc lá đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu vỏ trấu để sấy thuốc đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan.

 

 

 

Gắn bó với nghề trồng thuốc lá hơn 10 năm, năm nay ông Nguyễn Đức Truyền ở xã Ia Rtô, Thị xã Ayunpa đã quyết định không dùng nguyên liệu củi, gỗ để chuyển sang dùng vỏ trấu sấy thuốc lá. Theo ông Truyền sử dụng trấu mang lại nhiều hiệu quả hơn so với dùng củi hay gỗ.

 

Ông Nguyễn Đức Truyền chia sử: Chụm trấu thì mình thúc nó được. Ví dụ như 5 ngày 5 đêm thì giờ mình có thể rút xuống còn 4 ngày 4 đêm, nhanh hơn, tiện lợi hơn cho người nông dân. Tiền trấu rẻ hơn so với các nguyên liệu đốt khác.

 

Theo người trồng thuốc lá ước tính, mỗi lần sấy thuốc lá tiêu tốn khoảng hơn 200 bao trấu. Bình quân mỗi hecta thuốc bà con phải sử dụng 2.000 bao. Giá vỏ trấu hiện khoảng 6.000đ/bao. So ra vẫn còn rẻ hơn nguyên liệu đốt khác. Hiện nay, khảo sát của phòng Kinh tế thị xã Ayunpa cho thấy nhiều người trồng thuốc lá trên địa bàn cũng đã chuyển sang dùng trấu sấy thuốc. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi từ lâu việc người dân sử dụng củi, cành nhánh gỗ để sấy thuốc lá vừa gây ô nhiễm môi trường sống vừa tiếp tay cho việc xâm phạm tài nguyên rừng.  

  

 

Ông Nguyễn Thanh Liêm-Phường Sông Bờ – Thị xã Ayunpa khẳng định: Sử dụng trấu tốt hơn vì sử dụng củi phải lên rừng chặt cây kiểm lâm bắt. Kiểm lâm cũng có xuống từng hộ để tuyên truyền không nên sử dụng chặt gỗ, củi để sấy thuốc. 

 

Ông Mai Thế Phụng-Trưởng phòng Kinh tế – Thị xã Ayunpa cho biết:  Thị xã cũng chỉ đạo tất cả các xã phường đi kiểm tra việc di dời các lò sấy ra ngoài khu vực đông dân cư đồng thời chỉ đạo Hạt kiểm lâm quán triệt các lò sấy không sử dụng củi để đốt mà sử dụng nguyên liệu hiện có trên địa bàn là vỏ trấu. Hiệu quả thì việc sử dụng vỏ trấu mang lại lợi ích kinh tế rất là nhiều thứ nhất là chống tình trạng phá rừng, thứ hai là sử dụng trấu thì giá cả rẻ hơn sẽ đem lại lợi ích cao hơn cho nông dân.

 

 

Tại Thị xã Ayunpa cây thuốc lá được trồng khoảng 320ha. Diện tích lớn thứ 3 sau lúa nước và ngô lai. Dù cây thuốc lá không được khuyến khích mở rộng nhưng thực tế đây lại là cây trồng luôn có phát triển ổn định hàng năm. Điều này cho thấy, cây thuốc lá được người nông dân tại đây khá ưu chuộng. Ở địa phương có nhiều nhà máy xay xát nông sản với nguồn nguyên liệu vỏ trấu có sẵn như Ayunpa sẽ là điều kiện thuận lợi để người trồng thuốc lá từ bỏ thói quen sử dụng cành nhánh, gỗ củi từ rừng khi sấy thuốc./. 

Nhật Thành – Minh Trí


Lượt xem: 165

Trả lời