Tín dụng chính sách mang đến mùa Xuân vui

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:46

Hàng nghìn gia đình đã thoát nghèo, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng cao, nhiều vùng quê được thay da đổi thịt với diện mạo khởi sắc hơn… Đó là một số kết quả nổi bật mang lại từ các chương trình tín dụng chính sách dành cho người nghèo trong những năm qua. Điều này một lần nữa minh chứng sống động khẳng định hiệu quả, sự đúng đắn từ các chủ trương lớn và vai trò lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách, qua đó góp phần mang đến mùa Xuân vui khi cuộc sống của người dân – những người trực tiếp thụ hưởng và phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng cải thiện, các địa phương trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển.

Có nhà mới khang trang, cuộc sống không ngừng được cải thiện, con cái được đầu tư học hành đầy đủ và là một trong những gia đình có thu nhập khá trong buôn với trên 400 triệu đồng mỗi năm… là điều mà cách đây 5 năm trước anh Ksor Blăk ở buôn Mlăh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa chưa dám nghĩ đến. Trong không khí vui tươi chào đón Tết Quý Mão 2023 với cuộc sống ấm no, hạnh phúc, anh Ksor Blăk vẫn không quên được sự khó khăn trong những năm trước khi gia đình anh thuộc diện hộ nghèo khó ở buôn vì đất đai sản xuất không có nhiều, lại thiếu vốn để đầu tư làm ăn… Năm 2018, khi được tạo điều kiện vay vốn tín dụng chính sách từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Pa cũng là lúc cuộc sống của gia đình anh Blăk được chuyển sang một trang mới.

Anh Ksor Blăk , Buôn Mlăh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Mình được vay vốn Ngân hàng chính sách thì dùng đúng mục đích để làm mì, làm lúa và chăn nuôi bò. Bây giờ còn có phương tiện để chở thuê, bới mì thuê nên có thu nhập hơn trước, cuộc sống cũng khá hơn nhiều rồi”.

Những trường hợp như gia đình anh Ksor Blăk không còn hiếm, thậm chí dễ dàng bắt gặp ở khắp các địa phương trong tỉnh Gia Lai, nhất là sau khi Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư TƯ Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách được triển khai hiệu quả. Kể từ đây, nút thắt trong công tác giảm nghèo đó chính là nguồn vốn để người dân đầu tư phát triển sản xuất được tháo gỡ, ngày càng nhiều hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để vươn lên trong cuộc sống. Tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương cũng được thay đổi tích cực.

Ông Rơ Châm San – Phó trưởng thôn, làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Ngày trước người làng không dám vay vốn để làm ăn đâu. Sau này được vận động, nên nhiều người mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư. Bây giờ đa phần các hộ dân đều được vay vốn từ ngân hàng chính sách nên mở rộng sản xuất, xóa được đói nghèo. Làng chỉ còn 5 hộ diện nghèo thôi”.

Tính đến ngày 30/11/2022, tổng dư nợ vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt gần 5,5 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã cho vay trên 8,9 nghìn lượt hộ nghèo, trên 7,2 nghìn lượt hộ cận nghèo và gần 2,4 nghìn hộ mới thoát nghèo… với doanh số cho vay gần 1,7 nghìn tỷ đồng. Cùng với tạo điều kiện về nguồn vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh cũng phối hợp với hệ thống chính trị các địa phương trong việc quản lý, giám sát và hướng dẫn sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Nhờ đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo tại địa phương. Tỷ lệ giảm nghèo năm 2022 của Gia Lai là 2,03%, đạt 101,53% so với kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 4,32%, đạt 143,95% so với kế hoạch. Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang là đòn bẩy đắc lực đối với công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Nay Kiên – Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện đánh giá rất cao về vai trò các chương trình tín dụng chính sách xã hội được triển khai trên địa bàn 20 năm qua. Nó góp phần không nhỏ để huyện thực hiện thành công những nhiệm vụ kinh tế- chính trị những năm đầu huyện mới thành lập. Đặc biệt là những kết quả trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Nhìn lại kết quả và những thành tựu đạt được trong thời gian qua có thể khẳng định, Ngân hàng Chính sách xã hội với các chương trình tín dụng được triển khai kịp thời, hiệu quả đã mang đến những mùa Xuân đầy niềm vui với sự khởi sắc có thể thấy rõ trong cuộc sống của nhiều hộ nghèo và nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Không chỉ khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, hiệu quả của Đảng về một chương trình tín dụng nhân văn sâu sắc, những kết quả này còn là minh chứng về sự đồng hành đầy thiết thực và tin cậy của Ngân hàng CSXH trên hành trình phát triển kinh tế, giúp mở lối thoát nghèo để mỗi mùa Xuân đến luôn là những mùa vui cho mọi người và mọi nhà./.

Ngô Thanh, Viễn Khánh


Lượt xem: 2

Trả lời