Bộ trưởng Bộ KH & CN Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Cập nhật 08/5/2024, 17:05:07

Chiều nay (08/5), Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH & CN làm Trưởng Đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để nắm tình hình, kết quả hoạt động quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Làm việc với Đoàn công tác, về phía UBND tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long cho biết: Tỉnh Gia Lai luôn quan tâm đến hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tỉnh xác định đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Trong giai đoạn 2020-2024, nhiều giải pháp đột phá đã được tỉnh triển khai đã góp phần đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Công tác quản lý và hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ trên từng bước được đổi mới, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Trong giai đoạn 2020 – 2024, tỉnh đã phân bổ kinh phí trên 726 tỷ đồng để phát triển khoa học và công nghệ. Các hoạt động xúc tiến công nghệ cho các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ đã được triển khai mạnh mẽ. Công tác sở hữu trí tuệ được triển khai thực hiện thường xuyên, đến nay, 100% sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã được hướng dẫn xây dựng nhãn hiệu; toàn tỉnh đã có trên 1 nghìn 500 nhãn hiệu có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, trong đó có 693 nhãn hiệu đã có văn bằng bảo hộ; xây dựng được 3 chỉ dẫn địa lý; 18 sản phẩm địa phương được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Tại buổi làm việc, tỉnh Gia Lai đã có một số đề xuất đến Bộ trưởng Bộ KH & CN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tỉnh trong thực hiện các hoạt động phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, như: Sớm có hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở, cấp tỉnh; nghiên cứu cải tiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ thiết thực hơn; hỗ trợ tỉnh liên kết hợp tác đầu tư nghiên cứu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mới. Hỗ trợ tỉnh kêu gọi đầu tư các dự án chế biến dược liệu; chuyển giao, tư vấn công nghệ…Tỉnh cũng mong muốn Bộ KH & CN tiếp tục hỗ trợ tỉnh triển khai 8 nhiệm vụ KH & CN cấp quốc gia và cấp Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH & CN Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, kết quả hoạt động khoa học-  công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai đã đạt được. Đồng chí Bộ trưởng Bộ KH & CN đề nghị: Trong thời gian đến, tỉnh Gia Lai cần tiếp tục chỉ đạo ngành Khoa học và Công nghệ bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí, nhân lực cho hoạt động khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo; tập trung triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực của địa phương. Gia Lai cũng cần đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, gắn với khai thác tốt thế mạnh của tỉnh, phát triển du lịch. Đối với những ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Bộ KH & CN và đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã trực tiếp phản hồi, làm rõ tại buổi làm việc. Bộ trưởng Bộ KH & CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ ủng hộ các đề xuất  của Gia Lai và sẽ chỉ đạo các cơ quan của Bộ tiếp tục phối hợp với tỉnh để xử lý cụ thể từng nội dung đề xuất.

Ngọc Hà – Minh Trung


Lượt xem: 2

Trả lời