Thiếu lao động nông nghiệp trong mùa vụ thu hoạch

Cập nhật 24/11/2020, 14:11:11

Mấy năm gần đây, do tình trạng nhân công lao động phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ngày càng khan hiếm, nên việc tìm nhân công lao động, nhất là vào cao điểm mùa thu hoạch nông sản việc tìm kiếm nhân công lao động để đảm bảo tiến độ sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh càng trở nên bức bách.

Theo phản ảnh của một số hộ trồng rau màu ở An Phú, thành phố Pleiku, vài năm trở lại đây việc tìm kiếm nhân công lao động nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Dù giá thuê nhân công làm nông nghiệp đã tăng từ 30-40 % so với những năm trước nhưng nhiều hộ vẫn không thuê được người. Đối với gia đình ông Nguyễn Văn My ở thôn 4, xã An Phú để đảm bảo có người làm trong mùa thu hoạch thì giải pháp đưa ra là phải “nuôi lao động”, tức là phải thuê họ làm thường xuyên để người lao động yên tâm gắn bó với mình, như vậy mới giải quyết với bài toán thiếu lao động vào mùa cao điểm.

Ông Nguyễn Văn My – Thôn 4, xã An Phú, TP Pleiku cho biết: “Thuê nhân công ở đây toàn bộ là người DTTS, mà đối với người DTTS thì mình phải thuê liên tục chứ lâu lâu mới thuê thì không thuê được. Riêng vô mùa chính vụ bà con đang gấp rút làm rau màu, bông hoa, thu hoạch thì nhân công rất khó khăn”.

Với giá thuê khoảng 150 ngàn/ngày đối với lao động nữ và từ 200.000 đến 400.000 ngày/ngày đối với lao động là nam giới tuỳ theo mức độ công việc nặng, nhẹ thì lao động nông nghiệp sẽ có thu nhập ổn định nếu có việc làm thường xuyên.

Chị Diêm làng Ktu, xã Chư Á, Tp.Pleiku cho biết: “Mùa này đi làm thuê thì được 150 ngàn ngày, còn mùa cà phê thì được 180 ngàn, mùa này nhiều việc lắm.  Tiền đi làm thuê thì nuôi con đi học, cho tiêu trong gia đình cũng tạm đủ”.

Chị Ghe – Xã Chư Á, Tp.Pleiku cho biết: “Mình đi làm một ngày được 150 ngàn, đem cơm theo ăn, mùa này nhiều người gọi đi làm lắm”.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp đang có xu hướng giảm nhanh, trong khi đó giá thuê nhân công lại cao. Đây là một thách thức lớn cho ngành nông nghiệp và nông dân trên địa tỉnh, đặc biệt là vào thời điểm này nhiều địa phương trong tỉnh bắt đầu bước vào vụ thu hoạch cà phê. Do đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp cũng như áp dụng tiến bộ KHKT, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp để phù hợp với xu hướng lao động nông nghiệp đang giảm dần là yêu cầu cấp bách hiện nay./.

Lê Thư – Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 60

Trả lời