Thắp sáng đam mê sáng tạo trong học sinh

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:07

Những dấu ấn trên lĩnh vực giáo dục mũi nhọn của tỉnh Gia Lai những năm gần đây chính là kết quả của một hành trình với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng của thầy và trò các trường học. Môi trường học tập, sự khích lệ, truyền lửa từ các thầy cô và thông qua nhiều sân chơi để thể hiện năng lực chính là bệ phóng cần thiết cho các em học sinh phát huy khả năng của mình. Từ các sân chơi trí tuệ đã khơi dậy niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học và khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức cho nhiều thế hệ học sinh của tỉnh Gia Lai.

Từ những sân chơi ươm mầm cho các bạn trẻ đam mê nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, các dự án của học sinh Gia Lai cũng đã thu về những “quả ngọt”. Trên sân chơi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2022, dự án “Nghiên cứu chế tạo cảm biến CO2 và xây dựng mô hình tự động giám sát, điều hòa khí trong môi trường kín để giảm tác động CO2 đến sức khỏe con người” của hai em Đặng Lê Gia Hân và Trịnh Mỹ Anh – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku đã xuất sắc đạt giải Nhì. Khi tham gia dự án này, các em đã bồi đắp được kỹ năng về nghiên cứu khoa học, nỗ lực tìm tòi, sáng tạo và đã nghiên cứu chế tạo ra 1 cảm biến đo khí nồng độ CO2 vượt quá mức an toàn và tự động điều hòa khí CO2 trong phòng kín bằng cách thông gió môi trường bên trong với môi trường bên ngoài.

Những hành trang quý giá mà các em có được từ sân chơi sáng tạo khoa học kỹ thuật, niềm đam mê sáng tạo của các bạn trẻ này tiếp tục được nuôi dưỡng, vun đắp ở sân chơi khởi nghiệp.

Em Đặng Lê Gia Hân – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku chia sẻ: “Thật sự thì khi mà tham gia một cuộc thi KHKT như thế này thì mới đầu em cũng chỉ nghĩ là mình sẽ chỉ nhận được những kiến thức chuyên sâu hơn về khoa học để có thể tìm hiểu và thỏa trí đam mê của mình thôi, nhưng mà sau khi tham gia thì em mới thấy đây là một cơ hội vô cùng quý giá. Năm nay thì chúng em không tham gia cuộc thi KHKT nữa mà sẽ tham gia cuộc thi khởi nghiệp dành cho HS – SV cấp quốc gia. Chúng em phát triển dự án dựa trên những sản phẩm quen thuộc của Gia Lai mình là trà với cà phê để chúng em phát triển những gói Trà túi lọc từ vỏ và lá cà phê”.

Thầy giáo Mai Ngọc Linh – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP. Pleiku nhận xét: “Các em có rất nhiều ý tưởng. Khi được tiếp xúc với hoàn cảnh năm vừa rồi dịch Covid-19 Hân với Mỹ Anh tự nghiên cứu gặp thầy hỏi ý kiến về sức khỏe con người. Khi được các em đặt ra câu hỏi như thế mình tìm hiểu thấy vấn đề này gây ảnh hưởng không nhỏ mặc dù rất nhiều người không quan tâm thì không biết. Các em đã được ra Hà Nội gặp các chuyên gia ở lĩnh vực này, trong quá trình tiếp xúc với các chuyên gia các con được các chuyên gia đánh giá rất cao. Sau khi thành công ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật rồi năm nay hai em đang tiếp tục phát huy đề tài vào lĩnh vực khởi nghiệp đó là tận dụng phụ phẩm của vỏ và lá cà phê làm ra trà”.

Sân chơi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức hàng năm cũng là một trong những hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh. Các đề tài nghiên cứu của các em không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học, ứng dụng công nghệ mới mà còn mang tính tính nhân văn cao, thể hiện sự quan tâm của các bạn trẻ đến việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Truyện giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản dành cho lứa tuổi vị thành niên của nhóm tác giả Nguyễn Thị Yến Nhi, Nguyễn Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thiên Cơ và Võ Diệu Hà Giang, lớp 12 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê ra đời từ sự trăn trở của các em đối với vấn đề giáo dục giới tính. Không chỉ vinh dự đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai năm 2022 mà điều hạnh phúc đối với nhóm tác giả là đã có được sự lắng nghe, sự đồng cảm và ủng hộ của mọi người. Với hình thức ngắn gọn, dễ hiểu và hình ảnh minh họa sinh động, thông qua câu chuyện về chuyến tàu khám phá bản thân, nhóm tác giả hy vọng khi bạn mở cuốn sách ra, đọc từng tập, từng tập một sẽ được sẻ chia, được lắng nghe và được thấu hiểu tâm tư của chính mình.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi – Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê nói: “Xuất phát đầu tiên từ nhu cầu cá nhân của em vào lứa tuổi dậy có những câu hỏi thắc mắc về cơ thể em, về những mong muốn của em nhưng rất khó để có thể tìm ra lời giải đáp, rất khó để có thể ngồi xuống trò chuyện với bố mẹ. Khó khăn thứ 2 trong môi trường học tập khi nói về vấn đề giáo dục giới tính, an toàn tình dục và SKSS các bạn có cái nhìn rất lệch lạc. Xuất phát từ nhu cầu cá nhân, khách quan và chủ quan em quyết định làm cuốn sách này. Chúng em là những người trong lứa tuổi của các bạn và hiểu các bạn mong muốn gì nhất”.

Cô giáo Trương Thị Nhường – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê cho biết: “Cái mới trong năm nay các em nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục giới tính, đề tài mang tính thời sự. Cái hay ở chỗ các em tự viết với tâm lý lứa tuổi sinh động dễ thương bằng những ngôn từ diễn đạt trong đề tài của mình phù hợp với lứa tuổi của mình, phù hợp với học sinh. Đây là một đề tài có tính giáo dục  cao với mong muốn có sự lan tỏa tác phẩm của các em đến tất cả các trường trung học cơ sở. Mong muốn tác phẩm này được xuất bản và được lan tỏa đến các trường THCS và THPT”.

Tri thức là một khoảng trời rộng lớn, vô tận; các sân chơi sáng tạo chính là nơi ươm mầm tài năng cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu khoa học có được nhiều trải nghiệm quý báu để tiếp tục thực hiện ước mơ, khát vọng và quyết tâm chinh phục những đỉnh cao tri thức mới./.

Kim Châu, Viễn Khánh


Lượt xem: 2

Trả lời