Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Cập nhật 04/9/2021, 18:09:52

Cụ thể hóa chương trình trọng tâm đã được xác định trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02 về tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Và để triển khai thực hiện Nghị quyết này đạt kết quả, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm xây dựng, nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt nhằm góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Gia Lai trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 147 về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đội ngũ cán bộ của tỉnh được kiện toàn, củng cố và được sắp xếp tinh gọn, cơ cấu, bố trí hợp lý hơn, trình độ các mặt ngày càng được nâng cao; đồng thời, được rèn luyện qua thực tiễn, trưởng thành về mọi mặt, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới hiện nay, công tác cán bộ của tỉnh vẫn còn những mặt chưa đáp ứng được. Do đó, một trong bốn chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 – 2025 được Đảng bộ tỉnh xác định,đó là: tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và đã được cụ thể hóa thành Nghị quyết chuyên đề số 02. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đồng chí Lê Hữu Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa cho biết: “Đảng bộ xã đã rà soát lại số lượng cán bộ đáp ứng với tiêu chí nông thôn mới; và số lượng cán bộ và người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn xã phải đáp ứng Nghị định 34 của Chính phủ và Nghị quyết 136 của HĐND tỉnh. Trong thời gian tới, đối với những đồng chí vừa rà soát, đưa vào quy hoạch vừa rồi, nhất là đối với các vị  trí chủ chốt Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND và các đồng chí trưởng các đầu ngành, đoàn thể thiếu cái gì thì tạo điều kiện cho các đồng chí đó đi học bồi dưỡng để đáp ứng các điều kiện khi bố trí vào các vị trí”.

Đồng chí Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy Gia Lai, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku nêu: “Trong thời gian vừa qua thì Đảng bộ đã tập trung cho công tác quy hoạch, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Sắp tới đây triển khai chương trình chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương thì năm thứ 2 của nhiệm kỳ Đại hội thì phải quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới thì chúng tôi tập trung cho việc sắp xếp, quy hoạch cán bộ “có ra – có vào”, “có động – có mở”. Từ quy hoạch đó thì sẽ đào tạo, bồi dưỡng rồi sắp xếp bố trí cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Và đặc biệt, thành phố cũng đang chuẩn bị tổng kết 2 đề án của thành phố là Đề án 04 về tạo nguồn cán bộ cho phát triển của thành phố đến năm 2030 cũng như tổng kết Đề án 02 về tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số”.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định: Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả; đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững, chú trọng cơ cấu hợp lý, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số ở các cấp và khuyến khích bản thân cán bộ tự đào tạo. Trên cơ sở mục tiêu tổng quát về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể trong công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở cho từng giai đoạn. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Để tổ chức triển khai thực hiện được các mục tiêu này thì trong Nghị quyết cũng đã xác định được 12 nhóm chỉ tiêu cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện từ nay đến năm 2025 và đến năm 2030; và xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các nhóm nhiệm vụ, giải pháp; thứ nhất là nâng cao nhận thức tư tưởng và quyết tâm hành động để thực hiện cho bằng được Nghị quyết; thứ 2 là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, từ phát hiện đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, cân nhắc, đề bạt cán bộ; thứ 3 hết sức quan trọng là thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ; và chúng ta tổ chức thực hiện các mặt về công tác cán bộ phải vì mục đích chung, vì sự phát triển chung của địa phương’.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: …“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”… Trên con đường hội nhập, đòi hỏi tỉnh Gia Lai phải có sự bứt phá trên mọi lĩnh vực để khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế ở địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Với việc xây dựng và ban hành Nghị quyết số 02, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Để từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra, phấn đấu đến năm 2030 đưa Gia Lai trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên./.

 Đức Hải – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 71

Trả lời