Tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật 18/11/2020, 14:11:52

17 năm qua – kể từ khi Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW ngày 1/8/2003 về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm làm ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) ở khu dân cư, những thành tựu đạt được đã cho thấy vai trò, ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về yêu cầu đại đoàn kết trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động lớn do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và các mục tiêu kinh tế – xã hội ở từng địa phương. Hôm nay, nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020), mời quý độc giả cùng theo dõi phóng sự “Tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Những năm qua, Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, tổ chức long trọng, trong không khí phấn khởi, sôi nổi. Đặc biệt, vào ngày này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn dành thời gian đến dự và chung vui cùng với bà con. Vừa qua, phát biểu chia vui với bà con tại Ngày hội ĐĐKTDT ở làng Tul Đoa, xã Đăk Sơ mei, huyện Đăk Đoa, đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khẳng định Đại đoàn kết là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trải qua 90 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; tập hợp, đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn đấu tranh giải phóng dân tộc, nhằm thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: “Tôi rất phấn khởi khi mỗi năm chúng ta đều thấy những phấn khởi, khích lệ, quan trọng là đời sống của bà con ngày một nâng cao hơn. Qua đây tôi có mấy điều muốn đề nghị với bà con như thế này: Thứ 1, là tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động của MTTQVN tỉnh phát động, 10 cách nghĩ, 10 cách làm MTTQ tỉnh đã biên tập rất ngắn gọn, nếu ai cũng đọc và thực hiện tốt thì tôi tin chắc đời sống của bà con sẽ thay đổi. Thứ 2, là xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo an ninh chính trị. Thứ 3, thực hiện tốt chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS. Đấy là 3 việc chung mà tôi muốn bà con quan tâm thực hiện”.

Với phương châm “lấy sức dân để tổ chức đời sống cho dân”, những năm qua, Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư đã kết hợp hài hoà được nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân. Nhân dân được hưởng những thành quả từ chính công sức của mình, đồng thời thấy được vai trò của mình đối với cộng đồng, đã khơi dậy được tính tự giác, tinh thần làm chủ cuộc sống của mỗi người dân ở khu dân cư. Từ chỗ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, do đó Ngày hội ĐĐKTDT đã trở thành đợt sinh hoạt rộng lớn, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thông qua Ngày hội, đã khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết và truyền thống thi đua yêu nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới. Đây là dịp để cán bộ, nhân dân cùng nhìn lại những kết quả đạt được ở khu dân cư, từ đó cùng rút kinh nghiệm, bàn giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn, cùng nhau quyết tâm phấn đấu xây dựng khu dân cư ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Chị Đinh Thị Ban – Làng Kuk Đak, xã An Thành, huyện Đak Pơ phấn khởi nói: “Ngày hội Đại đoàn kết thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với bà con trong làng. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi, tập dợt văn nghệ cồng chiêng trước cả tháng. Ngày hội là dịp để bà con ôn lại truyền thống, tăng cường tinh thần đại đoàn kết, cùng nhau quyết tâm, cố gắng xây dựng buôn làng mình ngày càng tiến bộ hơn”.

Bà Phạm Thị Lan – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Qua nhiều năm tổ chức thì cứ đến dịp này bà con ở khu dân cư rất là mong chờ ngày này, bởi ngày hội nó đã trở thành một nếp sống, sinh hoạt ở khu dân cư, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS. So với những năm trước thì năm nay tổ chức ngày hội  nó có ý nghĩa khác biệt do năm nay là kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam. Mặc dù vậy do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, đồng thời những ngày gần đây đồng bào miền Trung đang ảnh hưởng lũ lụt, chính vì vậy, Mặt trận các cấp chủ trương tổ chức ngày hội không phô trương, tránh lãng phí và thực hành tiết kiệm, tuy nhiên vẫn đảm bảo ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, tập trung được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia”.

Những năm gần đây, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, động viên nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Đặc biệt Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, mái nhà chung, đoàn kết gắn bó của những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, qua đó lan tỏa tinh thần yêu nước tương thân, tương ái, chung tay vì cộng đồng.

Vừa qua, phát biểu tại buổi tọa đàm Kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập MTTQ Việt Nam, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Mặt trận các cấp trong thời gian qua, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: “Với quyết tâm và khí thế mới trước thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi tin tưởng MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, năng động sáng tạo, xây dựng và bồi đắp khối đại đoàn kết dân tộc, tạo thành sức mạnh lo lớn cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng Gia Lai phát triển nhanh, bền vững và giàu bản sắc”.

Việc tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT ở khu dân cư tiếp tục khẳng định trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng luôn biết dựa vào dân, từ nhân dân để tự đổi mới. Ngày hội đã tạo ra cơ hội, môi trường thuận lợi để góp phần giúp Đảng gắn bó, gần gũi với nhân dân, lãnh đạo và chăm lo cho cuộc sống nhân dân. Đồng thời, thông qua Ngày hội, nhân dân thể hiện lòng tin đối với Đảng, chia sẻ công việc cùng với Đảng, phản ánh với Đảng những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, để từ đó chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng vững mạnh./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 39

Trả lời