Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất – Nhiều tiện ích đem lại

Cập nhật 31/7/2020, 07:07:15

Gia Lai là 1 trong 15 tỉnh nằm trong nhóm 4 thực hiện “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo lộ trình, trước ngày 31/11/2020, Đài PT-TH Gia Lai sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất và tiếp tục duy trì kênh Chương trình THGL trên hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng truyền hình số của Đài THVN đặt tại Trạm phát sóng Hàm Rồng. Những năm qua, các Đài PT-TH trong cả nước thực hiện việc số hóa công tác truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất cho thấy, việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đem lại nhiều tiện ích không chỉ cho người xem mà cả công tác vận hành, quản lý của đơn vị chức năng.

Qua hệ thống truyền hình vệ tinh và truyền hình cáp với nhiều kênh thông tin-giải trí, nhiều khán giả trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được tiếp cận với nhiều nội dung phong phú đi kèm với tín hiệu, chất lượng hình ảnh, âm thanh sắc nét. Chính vì vậy, khi Đài PT- TH Gia Lai thực hiện việc số hóa công tác truyền dẫn, phát sóng, nhiều người dân rất ủng hộ. Bởi đây không chỉ theo kịp với xu hướng phát triển của truyền hình hiện đại, mà còn đem đến nhiều lựa chọn, đáp ứng nhu cầu thông tin-giải trí ngày càng cao của nhiều đối tượng khán giả.

Ông Đinh Nho Lợi – Phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Truyền hình Gia Lai được truyền hình hóa kỹ thuật số giống như Truyền hình TW thì với chất lượng tuyệt vời cho người xem. Mình là người địa phương rất mong chuyển qua truyền hình HD để mỗi người dân được thưởng thức truyền hình chất lượng cao. Chất lượng truyền hình HD rất nét, làm cho người xem cảm thấy cuốn hút, đam mê truyền hình”.

Chị Nguyễn Thị Liên – Huyện Đak Đoa, Gia Lai bày tỏ: “Khi số hóa truyền hình thì kênh của mình đặc sắc hơn và rõ hơn, cuốn hút người xem và thích thú hơn với nhiều chương trình hay. Bản thân mình đi làm về cũng thích xem vì có nhiều điều hay và phim cũng hay nên mình thích thú hơn”.

Được biết, từ tháng 10/2017,  Đài truyền hình Việt Nam chính thức phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai (bao gồm các kênh: VTV1 HD, VTV2 HD, VTV3 HD, VTV4, VTV5, VTV6 HD, VTV7, VTV8, VTV9 HD và kênh Truyền hình Gia Lai “THGL”. Gần 3 năm qua, kênh chương trình truyền hình Gia Lai (THGL) được truyền tải trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Chính vì vậy, Đài PT-TH Gia Lai đã sẵn sàng cho việc số hóa và ngừng phát sóng truyền hình tương tự từ 24h ngày 30/11/2020. Việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất không chỉ tiết kiệm được tần số cho công tác quản lý của ngành chức năng, mà còn đem lại nhiều tiện ích khác, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành truyền hình.

Ông Hà Văn Hóa – Phó Giám đốc Đài PT-TH Gia Lai cho biết: “Nó có ưu điểm là tiết kiệm được năng lượng, điện năng tiêu thụ, vì hồi xưa có thứ n máy phát thì giờ chỉ còn lại 1 máy phát nên tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm được người trực, người quản lý. Chất lượng máy phát của truyền hình số mặt đất thì độ nét rất cao so với truyền hình Analog”.

Nằm trong kế hoạch thực hiện “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”, dự kiến trong năm 2020 này, Bộ TT&TT sẽ thực hiện hỗ trợ khoảng 619.000 đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo tại địa bàn thuộc vùng phủ sóng của các trạm phát lại truyền hình tương tự mặt đất của các tỉnh nhóm 1, 2 và tại địa bàn thuộc vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất của 15 tỉnh thuộc nhóm 4, trong đó có Gia Lai. Tại tỉnh Gia Lai, việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hơn 33.000 hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách xã hội sẽ hoàn thành trước ngày 31/11/2020, qua đó góp phần đảm bảo 100% hộ gia đình có máy thu hình được xem truyền hình bằng các phương thức khác nhau, từ đó đáp ứng nhu cầu thông tin-giải trí của khán giả trong thời kỳ phát triển của công nghệ số./.

Thiên Thanh – R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 72

Trả lời