Pleiku- 41 năm vươn lên từ nội lực

Cập nhật 16/3/2016, 14:03:35

41 năm sau ngày giải phóng, thành phố Pleiku đã không ngừng chuyển mình để vươn lên trở thành đô thị năng động, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế ,văn hóa-xã hội của tỉnh Gia Lai.

 

 Những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị

Trong buổi đầu hình thành và phát triển, Pleiku lưu lại trong ký ức của nhiều người đó là hình ảnh một thị xã nhỏ bé, nơi đi dăm ba phút đã về chốn cũ. Pleiku ngày ấy chỉ có vài ba địa danh mà khi xem lại những tấm hình xưa, ai cũng ngỡ ngàng về sự thay đổi hôm nay. Cũng con dốc Hội Phú trên đường Hùng Vương dẫn lối vào nội thành hay ngã ba Diệp Kính-nơi buôn bán sầm uất xưa kia ….nhưng nay đã khang trang, hiện đại, mang tầm vóc của một đô thị không ngừng phát triển.

Ông Phan Châu Dũng-Tổ 11- Đường Nguyễn Viết Xuân – TP Pleiku cho biết: “Hiện nay PleiKu đã phát triển nhiều nên tôi muốn làm một việc gì đó như lưu giữ hình ảnh xưa cho những con người ở PleiKu biết về PleiKu trước đây". 

         Với mục tiêu phát triển thành phố Pleiku theo hướng vừa hài hòa, đồng bộ vừa phù hợp với đặc điểm tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc của vùng Tây Nguyên, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và phúc lợi theo hướng hiện đại, những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị. Đến nay gần như tất cả các đường chính khu trung tâm đã được đầu tư hoàn chỉnh, song song với đó nhiều công trình được khởi công, nhiều khu phố mới tiếp tục được hoàn thiện, các dự án về phát triển đô thị được gấp rút hoàn thành đã và đang góp phần tạo môi trường sinh thái và cảnh quan cho đô thị Pleiku. “Đất lành, chim đậu”, không chỉ những người con sinh ra ở Pleiku mà đã có không ít người chọn Pleiku làm quê hương thứ 2 để cùng chung tay xây dựng thành phố ngày một phát triển.

Anh Trần Phúc Nghĩa-Phường Hoa Lư-TP Pleiku-Gia Lai cho biết: “ Tôi ở Sài Gòn lên đây lập nghiệp được 7 năm. Chừng ấy năm tôi thấy Pleiku không ngừng phát triển. Tôi sẽ ở lại đây lâu dài vì làm ăn được”.

41 năm sau ngày giải phóng, Pleiku đã có những bước tiến rõ nét trên mọi lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng 15%, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt bình quân trên 1.600 tỷ đồng/năm và chỉ tính riêng năm 2015, tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Tp.Pleiku đạt gần 7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm 2014; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định.

Ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Năm 2016 là năm mà thành phố sẽ tiếp tục triển khai để hướng đến xây dựng Tp.Pleiku trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Hiện tại chúng tôi cũng đã chỉ đạo Ban quản lý Đô thị thành phố, các nghành chuyên môn rà soát lại hết tất cả 50 tiêu chí của đô thị loại I, và giải pháp cho từng tiêu chí đi vào cụ thể và các việc này chúng tôi sẽ thông tin đến từng tổ, phường, các ban ngành bởi đây là việc làm cần sự chung sức của toàn dân”.

Hướng đến một đô thị “Xanh-sạch-đẹp”, một nền kinh tế phát triển theo hướng “Dịch vụ-Công nghiệp-Nông nghiệp” và biết bao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Pleiku đã làm được là minh chứng rõ nét nhất để Pleiku vươn lên trở thành đô thị loại I trước năm 2020./.

Vân Anh- Thanh Sáng


Lượt xem: 228

Trả lời