Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hồng – Chánh Thanh tra Sở TT&TT về hình thức xử lý đối với việc đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, bịa đặt, không đúng sự thật trên mạng xã hội

Cập nhật 18/3/2020, 16:03:48

Ngoài lực lượng Công an, lực lượng Thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng được giao thẩm quyền để xử lý các trường hợp, hành vi vi phạm trong việc sử dụng mạng xã hội.  Hình thức và mức độ xử lý đối với các trường hợp vi phạm như thế nào, PV Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hồng – Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông.

PV: Ông  có thể cho biết việc đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, bịa đặt, không đúng sự thật trên mạng xã hội bị xử lý như thế nào?

Trả lời: Về xử lý hành chính đang áp dụng Nghị định 174/2013/NĐ- CP xử phạt VPHC trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện / Điều 64 quy định: Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng . Việc cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Lưu ý đây là mức phạt tiền quy định với tổ chức, đối với cá nhân thì bằng ½ mức quy định này.

Bắt đầu từ ngày 15/4/2020 này thì Nghị định 15 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có hiệu lực thi hành. Theo quy định tại Điều 101, vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội sẽ phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc. Đặc biệt, mức phạt sẽ từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc các thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện các hành vi nêu trên.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi ./.

 Thiên Thanh – Xuân Huy


Lượt xem: 60

Trả lời