Phỏng vấn: Hai vợ chồng bác sĩ đang trên đường đi công tác hỗ trợ cấp cứu kịp thời vụ tai nạn tại tỉnh Kon Tum

Cập nhật 15/4/2024, 17:04:53

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra mới đây tại xã Đắk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum khiến 1 người chết và nhiều người thương vong, tại thời điểm đó có sự kiến của hai vợ chồng Nguyễn Văn Giác và Lương Hải Yến đang công tác tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai. Hôm nay chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với Bác sĩ Lương Hải Yến về vụ việc xảy ra mới đây cũng như sự tham gia ứng cứu giúp bệnh nhân kịp thời của bác sĩ.

PV Lệ Xuân: Được biết tại thời điểm xảy ra tai nạn trên tỉnh Kon Tum hai vợ chồng bác sĩ Lương Hải Yến đang trên đường đi công tác. Với kinh nghiệm chuyên môn trong nghề y, mình đã suy nghĩ và có hành động như thế nào tại thời điểm đó, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lương Hải Yến – Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai: “Tại thời điểm xảy ra tai nạn tại Kon Tum gia đình tôi có đi ngang qua đó, thấy có một vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe khách. Khi đó hiện trường rất là nhốn nháo, mọi người hô hoán lên. Có hai chú đầu bị chảy máu be bét ra, vợ chồng tôi chạy vào xem thấy mọi người bị tai nạn đang được khiêng ra khỏi xe ô tô. Bản thân là một bác sĩ thấy như thế tôi lao vào cấp cứu luôn thôi, chồng tôi thì băng bó chân, rồi sơ cứu cho các chú. Thực ra lúc tôi đi chỉ mang theo người một ít bông băng, gạt chứ cũng không có nhiều nên không có gì để buộc vết thương cho bệnh nhân tại thời điểm đấy, lúc đó tôi có hai cái khăn quàng cổ là quà kỳ niệm của hai vợ chồng mình lấy và xé thành nhiều mảnh để buộc rado vết thương cho bệnh nhân, sau đó mình có kinh nghiệm hơn đã hướng dẫn người dân xung quanh đấy cách sơ cứu cho bệnh nhân ở đó. Người dân rất là nhiệt tình, Cảnh sát giao thông cũng rất là nhiệt tình để hỗ trợ bệnh nhân trong vụ tai nạn đó.”

PV Lệ Xuân: Trong số những nạn nhân bị tai nạn được đưa đi cấp cứu, có một bệnh nhân được bác sĩ Yến hỗ trợ ép tim trong suốt quá trình từ hiện trường xảy ra vụ tai nạn đến bệnh viện. Cấp cứu bệnh nhân ở ngoài bệnh viện như thế, bản thân lại là một bác sĩ nữ thì khó khăn lớn nhất của mình ở đây là gì ạ?

Bác sĩ Lương Hải Yến – Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai: “Bản thân tôi cũng đã thực hiện cấp cứu tuần hoàn nhiều lần rồi nhưng khi đó là ở trong môi trường bệnh viện mình có thuốc có đồng nghiệp hỗ trợ, nhưng đúng là tại thời điểm tai nạn đó chỉ có hai vợ chồng thôi. Khi đó có một chú được đưa ra khỏi xe lóc hết da tay, gương mặt nhợt nhạt tôi nghĩ ngay chú ấy sắp mất máu nhiều nên chồng tôi chạy ngay vào bắt mạch không thấy, anh ấy vội ép nhịp tim đầu tiên thì tôi cũng ép nhịp tiếp theo luôn, cứ ép như thế thôi. Bệnh nhân ấy nặng nên các anh giao thông ưu tiên đưa lên bệnh viện cấp cứu. Lúc đưa bệnh nhân lên xe tôi cũng nhảy lên theo xe và ép tim tiếp. Quãng đường đi cũng mất khoảng 10 đến 15 phút. Tôi với một anh đi đường ngồi thùng sau của xa thay nhau ép cho đến nơi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum bàn giao lại cho các anh, chị bác sĩ ở đấy. Lúc ép tim trong tay thực sự không có gì cả, tôi chỉ nói chú ơi chú cố lên và mình cũng cố hết sức. Thực ra nếu ở trong bệnh viện mỗi người chỉ ép từ 1 đến 3 nhịp sau đó sẽ có người đổi, nhưng khi đó mình không có ai đổi cho nên mình cứ ép liên tục như thế. Khi nào mệt quá nhờ anh ngồi bên cạnh bảo anh  ép giúp em với.”

PV Lệ Xuân: Thực ra tai nạn giao thông là điều không ai muốn, qua đây bác sĩ thấy cấp cấp ngoại viện nó có vai trò quan trọng như thế nào?

Bác sĩ Lương Hải Yến – Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai: “Sau sự việc này tôi thấy cấp cứu ngoại viện rất là quan trọng và tôi nghĩ mọi người dân đều nên được học cấp cứu tuần hoàn, mình có thể học trong trường học hoặc cơ quan có buổi đào tạo. Khi sự việc này xảy ra mọi người ở đấy ai cũng muốn giúp nhưng vì mọi người không có kinh nghiệm để cấp cứu như thế nào thôi. Như ở Bệnh viện Hùng Vương thì việc cấp cứu tuần hoàn như vậy nó diễn ra hàng tháng, chúng tôi đều có những buổi đào tạo cấp cứu tuần hoàn và phải thi các lớp cấp cứu đấy. Tất cả nhân viên trong bệnh viện đều được đào tạo như vậy.”

PV Lệ Xuân: Một lần nữa xin cảm ơn bác sĩ Lương Hải Yến, chúc gia đình bác sĩ thật nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống./

Lệ Xuân – Phi Long


Lượt xem: 11

Trả lời