Phát triển mô hình Hợp tác xã kiểu mới ở Phú Thiện

Cập nhật 12/1/2017, 08:01:07

Xác định phát triển hợp tác xã (HTX) vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, những năm qua, huyện Phú Thiện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các HTX thực hiện chuyển đổi, đăng ký thành lập mới theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012. Đến nay, toàn huyện có 09 HTX đang hoạt động chuyển đổi qua mô hình Hợp tác xã kiểu mới.

 

Được thành lập và hoạt động từ nhiều năm nay, Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Chư A Thai, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện có nhiều giai đoạn hoạt động tưởng chừng như không thể cầm cự nổi. Năm 2015, Hợp tác xã đã chủ động chuyển đổi mô hình theo Luật hợp tác xã năm 2012, theo đó, đơn vị mở rộng các loại hình dịch vụ kinh doanh như: cung ứng giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cùng nhiều loại hình dịch vụ khác, nhằm góp phần tạo công ăn việc làm và lợi nhuận cho xã viên.

Ông Phạm Ngọc Nghĩa,Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Chư A Thai, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cho biết: “Từ khi chuyển đổi hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, chúng tôi đã có điều kiện hơn trong các lĩnh vực hoạt động. Nhất là chúng tôi luôn có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của huyện nên có thêm các phần việc để hoạt động cũng như tạo được nguồn lợi nhuận cho xã viên, góp phần nâng cao thu nhập cho hợp tác xã….

Anh Siu Điêm, Tổ dân phố 21, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: “Tôi thấy lấy giống và phân bón ở hợp tác xã rất chất lượng. Hợp tác xã cho đăng ký lấy đến mùa mới thanh toán nên bà con cũng đỡ”.

Xã Ia Sol hiện cũng có 02 Hợp tác xã đăng ký hoạt động theo mô hình Hợp tác xã kiểu mới đó là: Hợp tác xã nông nghiệp Thắng Lợi và Hợp tác xã nông nghiệp Ia Sol 3. Hai Hợp tác xã này chủ yếu cung cấp dịch vụ thủy nông, kiên cố hóa, tu sửa kênh mương và đường nội đồng. Nhìn chung, từ khi chuyển đổi sang mô hình kiểu mới, các hợp tác xã cơ bản đáp ứng được nhu cầu, điều kiện của bà con nông dân trong quá trình thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn.

Ông Phạm Tiến Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Từ khi chuyển đổi theo Luật hợp tác xã năm 2012, các hợp tác xã hoạt động hiệu quả hơn các mô hình dịch vụ. Với vai trò là liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã đã khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người dân tham gia vào các mô hình hợp tác xã”.

Huyện Phú Thiện có 13 Hợp tác xã , trong đó có 09 Hợp tác xã đang hoạt động và tất cả đã tiến hành chuyển đổi theo mô hình kiểu mới, với hơn 1.700 thành viên. Các Hợp tác xã nông nghiệp đã thể hiện vai trò trong hướng dẫn bà con nông dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tập trung xây dựng cánh đồng lúa mẫu lớn để tiến tới xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện. Qua đó, chất lượng của các HTX từng bước được nâng lên, đời sống thành viên được cải thiện.

Ông Mai Ngọc Quý, Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện Phú Thiện đánh gía: “Các HTX đã chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế của từng vùng, xem lợi ích phát triển kinh tế hộ gia đình là mục tiêu và động lực để HTX phát triển kinh tế tập thể theo hướng bền vững… Mục tiêu hoạt động của HTX là phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX”.

Bích Thủy, Đặng Trà


Lượt xem: 191

Trả lời