Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở Trường PTDT bán trú Trung học cơ sở Lơ Pang

Cập nhật 26/4/2014, 14:04:19

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường  PTDT bán trú Trung học cơ sở  Lơ Pang  huyện Mang Yang còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục học sinh nâng cao  ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Những hoạt động này đã thu hút được nhiều học sinh tham gia. 

 

Giờ dạy nhạc cụ dân tộc ở trường PTDT bán trú THCS Lơ Pang.

 

Từ nhiều năm nay cứ vào thứ 3 hàng tuần, hoạt động ngoại khóa  của trường PTDT bán trú Trung học cơ sở  Lơ Pang đều có buổi dạy đánh cồng chiêng và sử dụng nhạc cụ dân tộc. Là người con Bana,  sinh ra lớn lên, học tập và  trở về chính quê hương Lơ Pang dạy học, thầy A Nương thấu hiểu mình cần phải có trách nhiệm truyền đạt, dạy  cho các em  giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Thầy Nương tâm sự: Mình phải có trách nhiệm  truyền đạt lại cho các em cách đánh cồng chiêng, cách chơi đàn Tơ rưng để sau này lớn lên các em biết cách đánh . Mình muốn các em phải quí trọng và giữ gìn  nét đẹp văn hóa truyền thống mà cha ông mình để lại.

Trường  PTDT bán trú Trung học cơ sở  Lơ Pang  hiện  có 276  học sinh, trong đó 100%  là con em của đồng bào Banar. Cùng với việc dạy  các em đánh cồng chiêng và sử dụng các nhạc cụ dân tộc,  trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thông qua mỗi tiết giảng, giáo viên cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, gợi nhắc lại những nét đẹp truyền thống của các dân tộc.

Trò chuyện với chúng tôi em Thon -Trường  PTDT bán trú Trung học cơ sở  Lơ Pang  huyện Mang Yang tự hào nói:  Được biết đánh cồng chiêng, chơi đàn em vui lắm.  Em phải học để văn hóa dân tộc mình không bị mất đi.

 

Có thể thấy  việc giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các  hoạt động không chỉ  góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy các bản sắc dân tộc mà còn tạo được không khí thoải mái cho học sinh khi học tập, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Thiên Nga- Thiên Thanh


Lượt xem: 110

Trả lời