Ông Hoàng Văn Soạn – Già làng uy tín của làng Pơ Nang

Cập nhật 29/2/2024, 16:02:28

Là một trong những già làng uy tín, ông Hoàng Văn Soạn ở làng Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình để bà con tin tưởng, học tập và làm theo. Đồng thời tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ hủ tục lạc hậu để vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Ông Hoàng Văn Soạn sinh năm 1969, dân tộc Tày, quê ở tỉnh Bắc Kạn. Năm 2007, gia đình ông di cư vào xã Kon Thụp, huyện Mang Yang sinh sống. Thời gian đầu do thiếu đất canh tác và kinh nghiệm sản xuất nên gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Song, nhờ chịu khó làm ăn và biết dành dụm nên gia đình ông có được vốn và kết hợp vay thêm vốn của ngân hàng để đã mua đất, mở rộng diện tích canh tác. Đến nay, gia đình ông sở hữu hơn 2,5 ha cà phê và chăn nuôi, nhờ thế kinh tế ngày càng ổn định.

Ông Hoàng Văn Soạn – Làng Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang chia sẻ: “Việc thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ví dụ ở đây dân tộc Tày, Nùng có nuôi bò lai sinh sản, nuôi heo lai, nuôi heo đen của bà con tại chỗ đây. Nuôi phát triển rất tốt, gia đình tôi cũng thế, sinh trưởng rất là tốt, có nguồn thu nhất định trong gia đình. Đối với một người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bản thân tôi có nỗ lực rất là nhiều, thứ nhất cũng phải gương mẫu, gia đình không vi phạm pháp luật, người nhà không vi phạm pháp luật, con cháu thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.”

Từ việc phát triển kinh tế gia đình, ông Soạn đã hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Trong đó tập trung chuyển đổi các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, chăn nuôi bò lai,… góp phần nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, ông hướng dẫn khoa học kỹ thuật để hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế.

Ông  Hoàng Văn Mạ – Làng Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang nhận xét: “Đồng chí Hoàng Văn Soạn là một người gương mẫu, giúp đỡ bà con của làng Pơ Nang; dìu dắt, giúp đỡ những người hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng và phát triển kinh tế cho các gia đình ổn định lâu dài.”

Làng Pơ Nang, xã Kon Thụp hiện có 340 hộ, trong đó 74  hộ người Tày, Nùng. Là già làng, ông Soạn tích cực tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức, không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết tại địa phương.

Ông Lương Đình Lực – Chủ tịch UBND xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Để phát huy khối đại đoàn kết tại các thôn, làng, già làng uy tín tiêu biểu đóng vai trò quan trọng. Ông Hoàng Văn Soạn, già làng uy tín của làng Pơ Nang, trong triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước xuống cho người dân thực hiện.”

Với những đóng góp của mình, ông Hoàng Văn Soạn vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư. Đó là động lực để ông tiếp tục phát huy vai trò của mình, cùng bàn con trong làng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 9

Trả lời