Nông dân tập trung sản xuất chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021

Cập nhật 23/2/2021, 09:02:15

Sau những ngày vui Tết Cổ truyền của dân tộc, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân 2020-2021 và tiếp tục gieo trồng một số rau màu theo đúng kế hoạch đề ra.

Cũng như nhiều nhiều bà con khác, sau những ngày vui xuân,  gia đình anh Đinh Dút ở làng Chư Răng, xã Ia Kha, huyện Chư Păh đã ra đồng để chăm sóc 4 sào lúa nước của gia đình mình.

Anh Đinh Dút- Người dân xã Ia Kha, huyện Chư Păh  cho biết: “Mình vui tết 3 ngày là gia đình mình ra cánh đồng để chăm sóc lúa. Nhà mình làm được 4 sào lúa, một ítsào cây rau màu và làm cà phê nữa. Mình chăm sóc phân và thường xuyên kiểm tra nước đầy đủ, mong muốn cây cho thu hoạch được nhiều”.

Trên khắp các cánh đồng ở huyện KrôngPa, đông đảo bà con cũng đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân.

Ông Lê Kim Ánh- Người dân xã Ia Mlah, huyện KrôngPa cho biết: “Tôi cũng như các bà con ở đây thì mùa này là làm có bón phân, chăm sóc các cây trồng vụ Đông Xuân của gia đình. Nhìn chung thì cây phát triển cũng tốt, hy vọng  sẽ chp năng suất cao”.

Để đảm bảo tiến độ gieo trồng vụ Đông Xuân 2020-2021, ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn người dân về kỹ thuật canh tác, lịch thời vụ, cách phòng trừ sâu bệnh và triển khai các biện pháp phòng-chống hạn. Trong đó, khuyến cáo người dân xuống giống tập trung, nhanh gọn đối với cây lúa nước. Riêng vùng không chủ động được nguồn nước thì cần xuống giống sớm hơn để tránh hạn cuối vụ hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác hiệu quả hơn. Đến nay một số địa phương cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất cây trồng vụ Đông Xuân.

Ông Nguyễn Công Sơn- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông  huyện Chư Păh cho biết: “Thực hiện kế hoạch gieo trồng thì ngay từ đầu vụ địa phương đã tuyên truyền vận động bà con tập trung sản xuất để đảm bảo đúng thời vụ. Đến nay bà con nông dân trên địa bàn huyện đã sản xuất được hơn 1.900 ha cây trồng đạt 99% kế hoạch, trong đó chủ yếu là lúa nước chiếm 1.600 ha. Địa phương đã có những giải pháp đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng để đạt năng suất”.

Ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện Krông Pa cho biết: “Để đảm bảo kế hoạch gieo trồng thì địa phương đã vận động bà con xuống giống sớm ở những diện tích hay bị thiếu nước vào cuối vụ và đến nay thì đã sản xuất được trên 10.000 ha cây trồng, trong đó có 2h lúa, 2 ha thuốc lá và các loại  rau màu, đạt 102% so với kế hoạch gieo trồng vụ Đông Xuân đã đề ra”.

Đến thời điểm này bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã gieo trồng được gần 70.000 ha cây trồng vụ Đông Xuân, đạt 94% kế hoạch. Hiện nay bà con đang tiếp tục gieo trồng những diện tích còn lại chủ yếu là các loại rau màu. Ngành Nông nghiệp địa phương tuyên truyền nhắc nhở bà con nông dân cần chủ động thường xuyên thăm đồng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối với các loại sâu bệnh và có kế hoạch sử dụng nước một cách tiết kiệm, ưu tiên cho từng loại cây trồng để tránh xảy ra thiếu nước vào cuối vụ, nhằm đem lại năng suất cao./.

Ngọc Ánh, Minh Trí, Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 74

Trả lời