Nông dân Kông Chro tiếp tục thiệt hại vì giống bắp không hạt.

Cập nhật 03/11/2013, 08:11:08

Cách đây hơn 3 tháng, nhiều bà con nông dân tại huyện Kông Chro đã bị thiệt hại nặng vì giống bắp lai không hạt do công ty TNHH Syngenta Việt Nam cung ứng ra thị trường. Sau khi xảy ra vụ việc đại diện Công ty giống đã hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người nông dân. Tưởng chừng như những vụ việc như vậy sẽ không tái diễn nhưng mới đây, nông dân một số xã thuộc huyện nghèo Kông Chro tiếp tục rơi vào cảnh lao đao vì giống bắp không hạt của Công ty Syngenta Việt Nam. 

Ông Tăng Đức Vui tại đám bắp không hạt của gia đình.

Sau khi bị thiệt hại nặng vì giống bắp không hạt trong vụ 1, gia đình ông Tăng Đức Vui ở thôn 2, xã Đăk Pơ Pho chỉ trông chờ vào toàn bộ diện tích bắp vụ lỡ. Thế nhưng, khi bắp đến giai đoạn thu hoạch thì tiếp tục không có hạt hoặc cho hạt thưa tương tự như những gì diễn ra tại vụ 1. Điều đáng nói là hơn 1 hecta bắp vụ lỡ này, gia đình anh Vui đều thực hiện theo lời khuyên của các nhà chuyên môn Công ty Syngenta. “Bà con chúng tôi tin tưởng vào giống bắp NK 7328 và NK 67 vẫn phát triển bình thường nên bà con chúng tôi tin tưởng trồng nhưng đến giờ bắp bắt đầu thu hoạch thì lại y như vụ 1 tức là chìa ra nhiều trái và không có hạt hoặc có hạt thưa. Ông Tăng Đức Vui bày tỏ khi gặp phóng viên.

Cũng vì nghe theo lời khuyên của các chuyên gia của Công ty Syngenta Việt Nam nên nhiều nông dân khác phải cùng chịu chung cảnh ngộ như ông Tăng Đức Vui.

Sót sa với công sức, tiền của bỏ ra anh Nguyễn Văn Hậu Thôn 2, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro nói: “Thời điểm bên Công ty mời các nhà khoa học đến thì bắp nhà tôi cao cỡ 6 – 7 lá, các nhà khoa học nói là bà con cứ yên tâm chăm sóc bình thường cho nên chúng tôi tin tưởng vào các nhà khoa học, tin vào Công ty vẫn để bình thường và đến bây giờ thì cây bắp không có hiệu quả”.

 

Hiện tại xã Đăk Pơ Pho chưa thống kê chính xác con số diện tích bắp bị thiệt hại. Tuy nhiên chắc chắn con số thực sẽ không nhỏ bởi bước vào vụ lỡ, chỉ riêng bà con thôn 2 đã gieo trồng hơn 20 hecta giống bắp NK 7328 và NK 67 của Công ty Syngenta. Tương tự, tại xã Yang Trung qua thống kê sơ bộ cũng đã có 8 hecta bắp không có hạt hoặc thưa hạt với mức độ thiệt hại từ 30 – 80%. Đã một lần khốn khổ vì giống bắp không có hạt trong vụ 1 nhưng chỉ vì cả tin theo lời lý giải của các chuyên gia Công ty Syngenta rằng bắp hư không phải do hạt giống đã khiến nhiều nông dân nghèo trồng bắp tại huyện Kông Chro tiếp tục sử dụng để rồi giờ đây họ gần như rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

 

Ông Tăng Đức Vui -Thôn 2, xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro cho biết thêm: “Bà con chúng tôi rất bức xúc vì chuyện này đề đạt với các cấp có thẩm quyền có tiếng nói để giúp bà con chúng tôi đỡ thiệt thòi. Nếu cứ với đà này, Công ty không làm rõ trách nhiệm của mình thì chắc bà con không dám trồng giống bắp NK 7328 và NK 67 nữa”.

 

Với bất kỳ người nông dân nào, việc phải quay lưng lại với sản phẩm giống đã gắn bó vài năm nay là điều cực chẳng đã. Tuy nhiên, trước những thiệt hại đã và đang phải gánh chịu. Quyết định quay lưng lại với nhà sản xuất được xem là lựa chọn đúng đắn để người nông dân tự  bảo vệ mình.

 

Trao đổi với phóng viên ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng NNPTNT huyện Kông Chro cho biết: “Với góc độ của phòng khi nhận thông tin cũng báo cáo lãnh đạo UBND huyện mời các Công ty sản xuất và phân phối hạt giống về phối hợp với địa phương để xem xét giải quyết thống nhất với người dân mức hỗ trợ để họ tái sản xuất trong vụ sau”.

 

Với những gì Công ty Syngenta Việt Nam đã và đang gây ra, nhiều nông dân khẳng định rằng dù Công ty Syngenta có hỗ trợ tiền thiệt hại thì họ vẫn khó có thể sử dụng tiếp sản phẩm giống của Công ty trong vụ bắp tới. Điều mà bà con nông dân trồng bắp tại huyện Kông Chro mong muốn là ngành quản lý nông nghiệp của tỉnh sớm can thiệp và có biện pháp mạnh hơn đối với những Công ty, đơn vị sản xuất cung ứng giống kém chất lượng gây thiệt hại cho nông dân./.

 

Nhật Thành-Bích Thủy-Duy Linh


Lượt xem: 99

Trả lời