Nông dân Ia Pa tập trung chăm sóc lúa vụ Đông Xuân

Cập nhật 08/2/2023, 15:02:43

Thời điểm này bà con nông dân huyện Ia Pa đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích lúa nước vụ Đông Xuân với hi vọng một mùa vụ bội thu.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày này, anh Trương Minh Bắc ở thôn 1, xã Kim Tân tập trung chăm sóc diện tích hơn 4.000m2 lúa nước của gia đình. Để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt ngay từ đầu vụ gia đình anh đã thực hiện các khuyến cáo của ngành nông nghiệp trong khâu làm đất, gieo sạ và phòng trừ sâu bệnh hại.

Anh Trương Minh Bắc – Thôn 1, xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết:  “Theo lịch khuyến cáo của ngành nông nghiệp gia đình cũng gieo sạ, đến giờ cây lúa cũng phát triển bình thường nhưng vì thời tiết năm nay gió nhiều, lạnh, sương muối nên cây lúa bị vàng lá. Về nguồn nước thì đảm bảo chưa có gì khó khăn, cây lúa phát triển gia đình cũng đang tập trung chăm sóc bón đòng cũng mong được một năm năng suất”.

Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất lúa nước, ông Trần Văn Phiên- Thôn 1, xã Kim Tân cho biết, năm nay thời tiết lạnh kéo dài nếu không tích cực bón phân thì cây sẽ chậm phát triển dẫn đến năng suất kém. Vì vậy, thăm đồng thường xuyên trong những ngày này giúp ông nắm chắc tình hình phát triển của lúa để có biện pháp xử lý.

Ông Trần Văn Phiên – Thôn 1, xã Kim Tân, huyện Ia Pa nói: “Gia đình tôi sản xuất được 4500m2 lúa nước, về thời vụ năm nay thì do thời tiết khắc nghiệt, lạnh kéo dài cho nên cây lúa chậm phát triển, lượng phân bón so với mọi năm là phải tăng thêm một lượt phân nữa. Vì vậy chi phí đầu tư cho mùa vụ này cũng hơi cao so với mọi năm, còn thời điểm mà lúa phát triển như thế này cho đến khi làm đòng trổ bông thì còn phải phụ thuộc theo thời tiết nhiều hơn nữa, nếu thời tiết còn khắc nghiệt thì còn phải chi phí thêm nữa”.

Để đảm bảo nguồn nước cho 94ha lúa Đông Xuân, Hợp tác xã nông nghiệp xã Kim Tân đã ngăn dòng để tận dụng mọi nguồn nước chủ động bơm tưới. Ngoài ra, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, chống rò rỉ thất thoát nước để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Đinh Công Trường – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết: “Trên địa bàn xã Kim Tân có 2 trạm bơm, về kênh mương nội đồng bê tông nhà nước đầu tư rất đảm bảo. Một tuần chúng tôi tổ chức bơm tưới 3 lần dẫn tới chân ruộng, đảm bảo nguồn nước cho diện tích lúa của các hộ dân trên địa bàn. Chúng tôi cũng đắp đập ngăn dòng, chống hạn, đảm bảo nguồn nước từ nay tới cuối mùa vụ”.

Vụ Đông Xuân 2022 – 2023, nông dân trên địa bàn huyện Ia Pa gieo sạ được 3.000ha lúa nằm trong vùng tưới của công trình thủy lợi. Hiện trên địa bàn có 02 xã sử dụng nguồn nước từ công trình thủy lợi Ayun Hạ là Ia Trôk và Ia Mrơn, 07 xã còn lại sử dụng nước từ 15 trạm bơm điện nhỏ do Nhà nước đầu tư. Đến thời điểm này, nguồn nước tại các trạm bơm đảm bảo để cung cấp nước tưới cho các cánh đồng.

Ông Trần Đình Đức – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Pa trao đổi: “Ngay từ đầu vụ Phòng Nông nghiệp đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo yêu cầu UBND các xã, các Hợp tác xã, Tổ dịch vụ thủy nông quản lý chặt chẽ nguồn nước, vận hành chặt chẽ các công trình, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trên từng khu vực, từng cánh đồng. Đồng thời yêu cầu các Hợp tác xã, Tổ dịch vụ thủy nông theo dõi chặt chẽ nguồn nước trên các sông suối, chủ động sử dụng các nguồn kinh phí để triển khai các giải pháp phòng chống hạn và sử dụng nước hiệu quả, đảm bảo đủ nước cho cây lúa sinh trưởng và phát triển giai đoạn cuối vụ”.

Tuy thời tiết năm nay không thuận lợi, song nhờ thực hiện các biện pháp kỹ thuật nên hầu hết diện tích lúa Vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện ít bị sâu bệnh hại, đối với những tích gieo sạ sớm đang bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng. Trên khắp các cánh đồng lúa bà con nông dân huyện Ia Pa đang tích cực làm cỏ, bón phân, chăm sóc với hy vọng lúa sẽ đạt năng suất và chất lượng cao.

CTV Như Loan – Siu Tơ Ni


Lượt xem: 20

Trả lời