Nông dân Ia Grai bước vào vụ thu hoạch điều

Cập nhật 17/2/2020, 08:02:25

Hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang bước và vụ thu hoạch điều. Theo đánh giá do thời tiết năm nay thuận lợi nên người trồng điều rất phấn khởi vì cây điều được mùa, năng suất đạt cao. Phóng sự được thực hiện tại huyện biên giới Ia Grai, địa phương có diện tích trồng điều lớn nhất tỉnh.

Hiện gia đình chị Rơ Chăm Byan ở làng Dăng, xã Ia O đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch điều. Chị cho biết, năm nay gia đình chị rất phấn khởi vì năng suất  tăng, ổn định hơn năm ngoái. Tuy nhiên, hiện thương lái thu mua với giá điều thấp hơn năm ngoái rất nhiều, chỉ dao động từ 26 đến 27 ngàn đồng/kg điều tươi.

Chị Byan nói: “Vườn điều này của gia đình mình khoảng 1,2 ha, hiện gia đình mình đang bắt đầu thu hoạch điều. Ngày nào mình cũng tranh thủ đi nhặt điều về để nhập cho thương lái. Nhưng hiện giá điều thấp lắm chỉ bán được 26-27 ngàn đồng/kg thôi, năm ngoái đầu vụ mình bán được 37 ngàn đồng/kg”.

Điều là cây trồng chủ lực ở Ia O với hơn 1.200 ha, vì vậy mặc dù năng suất năm nay ổn định, nhưng nông dân không khỏi lo lắng vì giá thu mua ngay từ đầu vụ đã thấp hơn năm ngoái.

Ông Rơ Chăm Lơi – xã Ia O, huyện Ia Grai bày tỏ: “Gia đình của tôi đều sống nhờ cây điều, nhà cửa kinh tế đàng hoàng. Nhưng năm nay giá cả không ổn định, không bằng năm ngoái. Mình đang sợ năm nay thu không đủ trả ngân hàng, mình đang buồn”.

Ia Grai là một trong những huyện có diện tích điều lớn của tỉnh Gia Lai, với khoảng 6.000 ha. Hiện trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp thu mua lớn với sản lượng khá cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chuyên môn hiện nay giống điều trên địa bàn huyện chủ yếu là giống cũ, dễ bị sâu bệnh, năng suất phụ thuộc vào thời tiết nhiều nên không ổn định. Vì vậy, ngành nông nghiệp huyện Ia Grai đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để cây điều phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Ia Grai cho biết: “Về phía huyện luôn luôn đổi mới, cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua liên kết sản xuất với nông dân.  Trước đây hầu hết người dân đều trồng giống điều cũ, vì vậy hiện huyện đang khuyến khích người dân trồng các giống mới như điều ghép, để đảm bảo canh tác cũng như năng suất sẽ cao hơn. Bên cạnh đó cũng tập huấn cách phòng trừ sâu bệnh, sâu đục thân cho người trồng điều nhằm mục đích đưa ngành điều trên địa bàn huyện phát triển bền vững”.

Trước thực trạng giá điều vài năm trở lại đây rất bấp bênh, năm được mùa thì mất giá, năm được giá thì mất mùa, nên nhiều hộ dân trồng điều trên địa bàn huyện Ia Grai hy vọng đến cuối vụ giá điều năm sẽ ổn định để nông dân yên tâm gắn kết với cây điều.

  Lê Thư, Minh Trí


Lượt xem: 193

Trả lời