Nông dân Gia Lai phấn khởi thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2023 – 2024

Cập nhật 10/3/2024, 10:03:19

Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai bắt đầu thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2023 – 2024. Đến thời điểm hiện tại, diện tích thu hoạch toàn tỉnh đạt khoảng trên 50%. Giá hồ tiêu tăng liên tục từ đầu vụ đến nay đã mang đến niềm vui, niềm phấn khởi cho người trồng hồ tiêu khi bà con thu được nhiều lợi nhuận hơn so với những vụ sản xuất trước.

Tây Nguyên đang bước vào mùa khô với thời tiết nắng nóng gay gắt. Thời điểm này, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đang tập trung nhân lực để thu hái nhằm sớm kết thúc mùa vụ để tái chăm sóc cây, tránh làm ảnh hưởng đến mùa thu hoạch sau. Lao động trong thời tiết nắng nóng dù vất vả hơn bình thường nhưng ai nấy cũng đều vui vẻ, phấn khởi vì giá tiêu liên tục tăng.

Chị Wưm – Xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Bà con hái tiêu từ tháng 1 đến đầu tháng 4, bây giờ gần  kết thúc vụ thu hoạch rồi. Giá tiêu bây giờ đang rất cao, cà phê, hồ tiêu gì giá cũng cao hết, bà con rất mừng.”

Xã Nam Yang, huyện Đak Đoa là một trong những vùng có diện tích hồ tiêu lớn của tỉnh hiện nay. Ngoài hơn 220 ha tiêu trên địa bàn xã, bà con xã Nam Yang còn có diện tích trồng tiêu khá lớn ở các xã lân cận như Hà Bầu, Đak Rong…Do đó, cây hồ tiêu vẫn là cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân trên địa bàn xã.

Đặc biệt, những năm gần đây, người trồng tiêu trên địa bàn xã Nam Yang đã bắt đầu canh tác theo hướng bền vững, hữu cơ nên việc sản xuất đã đi vào ổn định, năng suất và giá trị nhờ đó đã cao hơn so với cách canh tác thông thường.

Bà Nguyễn Vũ Hoàng Uyên – Chủ tịch UBND xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai trao đổi: “Đối với các hộ canh tác theo hướng hữu cơ, bền vững thì sản lượng có thể đạt từ 4 đến 5 tấn/ha. Đây là một xu hướng và trên địa bàn xã cũng có tổ canh tác hồ tiêu bền vững nên xã đang vận động bà con nhân dân canh tác hồ tiêu theo hướng này để nâng cao năng suất và giá trị của cây hồ tiêu. Hồ tiêu và cà phê là hai cây trồng chủ lực của xã và diện tích có giảm so với năm 2017 – 2018 do dịch bệnh và người dân giảm diện tích do giá giảm nhưng đối với các hộ vẫn duy trì diện tích và canh tác hữu cơ thì như giá hiện nay bà con vẫn có lợi nhuận.”

Nếu như vào thời điểm này của năm ngoái, giá hồ tiêu trên thị trường chỉ giao động từ 65 đến 70 nghìn đồng/kg thì năm nay, giá hồ tiêu đã vượt qua ngưỡng 90 nghìn đồng/kg. Tại Gia Lai, hồ tiêu hiện đang được thu mua với giá từ 93 đến 96 nghìn đồng/kg. Theo dự đoán của các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu hồ tiêu, khả năng giá hồ tiêu trên thị trường tiếp tục tăng là rất lớn. Bởi hiện nay nhu cầu thị trường xuất khẩu đang tăng cao, trong khi đó, diện tích hồ tiêu của cả nước trong năm 2023 đã giảm khoảng 5 nghìn ha so với năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng hồ tiêu cũng sẽ giảm trong vụ thu hoạch năm 2024 này. Dự kiến, sản lượng hồ tiêu cả nước năm 2024 chỉ đạt 170.000 tấn, giảm 10,5% so với năm 2023. Đây chính là cơ hội để giá hồ tiêu tiếp tục đà tăng trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Nga – Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp & Dịch vụ Nam Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Năm nay bước vô mùa thu hoạch 2024, năng suất tùy thuộc vào vườn, đối với những vườn già cỗi thì năng suất giảm nhưng đối với những vườn mới thì năng suất cũng khá ổn định. Hiện nay giá tiêu đang lên bà con rất vui mừng, phấn khởi/ Giá hồ tiêu, cà phê, chanh dây đều đang lên, mọi người rất hồ hởi. Cũng hy vọng giá tiêu tăng lên để bà con có thêm chi phí để tái đầu tư, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.”

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có tổng diện tích hồ tiêu khoảng 8 nghìn 800 ha, với sản lượng ước đạt trên dưới 30 nghìn tấn/năm. Với đà tăng giá trên thị trường hiện nay đang đem lại nhiều niềm vui và kỳ vọng cho người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Hà – Viễn Khánh


Lượt xem: 11

Trả lời