Nỗ lực giữ rừng ở huyện Kbang

Cập nhật 06/9/2017, 14:09:45

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, thời gian qua các ngành chức, các chủ rừng và các địa phương trong huyện Kbang đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt, nhờ đó công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều khu rừng trong huyện đã và đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hạt Kiểm lâm huyện Kbang đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, trong đó nâng cao trách nhiệm của các chủ rừng và thành lập nhiều chốt, trạm, nhất là ở những địa bàn trọng điểm để tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản, phát nương làm rẫy trái phép. Mặc dù làm việc ở giữa rừng trong điều kiện  thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường sá đi lại rất khó khăn và điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt nhưng cán bộ, nhân viên ở các chốt, trạm luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Văn Vũ- Nhân viên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa- Kbang- Gia Lai cho biết: “Làm việc ở giữa rừng điều kiện thức ăn, nước uống gặp nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm thức ăn trong cả tuần chỉ có cá khô; điện, đài cũng không có, vào mùa mưa thì đi kiểm tra rất khó khăn, địa bàn rộng trong khi đó chỉ có 2 người chốt chặn”.

Đặc biệt, trước những hoạt động rất tinh vi và manh động của lâm tặc nên việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ số cây gỗ hương tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa đứng chân trên địa bàn xã Krong, huyện Kbang đang gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Có 298 cây gỗ hương còn lại trên lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa, để quản lý số cây gỗ hương này thì chủ rừng và các ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn vì địa bàn rộng, lực lượng quản lý, bảo vệ thì mỏng, trong khi đó hoạt động của lâm tặc ngày càng tinh vi và manh động.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang- Gia Lai nói: “298 cây gỗ hương thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa phân bổ trên địa bàn rộng gần 4.000 ha, trong diện tích đó có rẫy của người dân nằm xen kẽ và có nhiều đường đi lại. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Kbang, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường kiểm lâm địa bàn vào xã để thành lập tổ liên ngành và huyện đã thành lập tổ liên ngành của huyện cùng phối hợp với xã Krong và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa bảo vệ số cây gỗ hương”.

Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Kbang, việc quản lý, bảo vệ số cây gỗ hương tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa là nhiệm vụ cấp bách nên chủ rừng đang từng ngày nỗ lực, cố gắng giữ rừng tận gốc.

Ông Võ Ngộ- Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa- Kbang- Gia Lai cho biết: “ Thời gian qua, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác bảo vệ 298 cây gỗ hương nhưng nguy cơ bị chặt phá rất cao bởi vì lâm tặc thường xuyên rình rập, lực lượng của công ty thì mỏng, đời sống của cán bộ, nhân viên gặp rất nhiều khó khăn nhưng áp lực thì lớn; nguồn tài chính của công ty để bảo vệ rừng không đủ. Đề nghị tỉnh có cơ chế đặc thù để công ty đảm bảo các điều kiện bảo vệ số cây gỗ hương này”.

Toàn huyện Kbang hiện có hơn 122.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm gần 70% diện tích đất tự nhiên trong huyện. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện Kbang, việc triển khai công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Riêng từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện cùng các chủ rừng và các đoàn kiểm tra liên ngành trong huyện phát hiện 106 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó xử lý hình sự 05 vụ; đáng chú ý là số vụ khai thác gỗ trái phép đã giảm đáng kể, nhiều địa bàn không còn là “điểm nóng” về phá rừng. Tuy nhiên, cần phải có những cơ chế chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn và bất cập, có như vậy huyện Kbang cũng như các địa phương khác mới đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai công tác giữ rừng một cách bền vững và hiệu quả./.

Hà Đức ,Đức Hải, R’Piên

                                                                                                                 

 


Lượt xem: 91

Trả lời