Nhìn từ công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Cập nhật 28/10/2013, 13:10:47

Cùng với công tác tuyên truyền Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đến các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Gia Lai còn phối hợp với một số cơ sở, đơn vị diễn tập phương án PCCC&CNCH. Có thể nói, từ việc tổ chức diễn tập như vậy đã rút ra nhiều điều không chỉ đối với mỗi đơn vị, cơ sở mà cả trong công tác phối hợp giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng chữa cháy.

Diễn tập PCCC tại Siêu thị Coopmart Pleiku.

 

Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vừa được Phòng cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với siêu thị Coopmart Pleiku thực hiện tại khu vực mua sắm của đơn vị. Phương án giả định được đưa ra là đám cháy bùng phát tại khu vực vui chơi, giải trí thuộc tầng 2, sau đó nhanh chóng lan ra khu vực bán hàng quần áo thời trang. Khi phát hiện đám cháy, ngoài việc chủ động sử dụng đội ngũ quản lý, nhân viên sẵn có và các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa, khẩn trương di chuyển hàng hóa và người bị nạn ra khu vực đảm bảo an toàn, Siêu thị Coopmart Pleiku còn nhanh chóng điện báo cho Phòng cảnh sát PCCC&CNCH. Khi nhận được tin báo, bên cạnh điều 3 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường để chữa cháy và hướng dẫn, giúp đỡ khách hàng thoát nạn, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH còn huy động lực lượng công an phường Hoa Lư, Tp.Pleiku tham gia điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực này, qua đó góp phần thực hiện việc chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được thuận lợi và nhanh chóng.

Ông Nguyễn Huy Lâm-Giám đốc Siêu thị Coopmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Từ công tác diễn tập đã góp phần giúp anh em, nhân viên nắm bắt phương án PCCC tại đơn vị, ai ở vị trí nào, nhiệm vụ của mỗi người như thế nào. Thời gian qua, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho nhân viên ý thức và kiến thức về PCCC, cũng như phương án PCCC để không chỉ diễn tập mà thực hành thực thụ để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra nhằm góp phần đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh được an toàn”.

Qua công tác phối hợp với một số cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề với các lĩnh vực đặc thù thực tập phương án PCCC và CNCH ngay tại mỗi đơn vị đã để lại nhiều bài học. Bởi không chỉ góp phần giúp đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên nắm bắt các tình huống và kỹ năng ứng phó khi không may có cháy xảy ra mà còn liên quan đến việc tổ chức thoát nạn, di chuyển tài sản, hàng hóa ra khu vực đảm bảo an toàn nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Từ việc diễn tập này cũng còn một số vấn đề đáng bàn về công tác phối hợp.

Trao đổi với chúng tôi Đại úy Võ Văn Phồn-Đội phó Đội Chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai nói: “Từ việc diễn tập phương án PCCC tại một số đơn vị cũng có một số điều đáng quan tâm. Đó là việc phối hợp giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng PCCC chưa tốt như phương án, kế hoạch. Khi xảy ra cháy thì lực lượng chữa cháy tại chỗ đóng vai trò rất quan trọng, nếu anh phát hiện đám cháy kịp thời và chủ động xử lý trước khi lực lượng chức năng đến thì sẽ hạn chế được thiệt hại, chứ nếu lực lượng tại chỗ bị động, trông chờ vào lực lượng chữa cháy thì hậu quả do cháy nổ gây ra sẽ rất khó lường”.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC-Bộ Công an, từ tháng 1 đến tháng 9/2013, cả nước đã xảy ra trên 1.900 vụ cháy, làm chết và bị thương trên 130 người với tổng tài sản thiệt hại hơn 780 tỷ đồng. Mặc dù mức độ thiệt hại về người và tài sản giảm hơn so với cùng kỳ năm trước song số vụ cháy lại tăng hơn 40 vụ. Nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện; sơ xuất trong sử dụng lửa, xăng dầu và khí đốt… Cá biệt có không ít vụ cháy gây thiệt hại lớn, đã khiến không ít người lâm vào cảnh trắng tay. Từ những con số trên cho thấy việc nâng cao ý thức đề phòng và chủ động phòng cháy chữa cháy trong mỗi hộ gia đình, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh bao giờ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm hạn chế tình trạng lâm vào cảnh đau thương, khốn đốn vì giặc lửa gây ra./.

Thiên Thanh-Minh Trí


Lượt xem: 121

Trả lời