Nhiều diện tích mì bị thiệt hại do ảnh hưởng mưa bão

Cập nhật 21/9/2018, 16:09:02

Ảnh hưởng mưa bão kéo dài trong nhiều tháng qua đã gây thiệt hại cho hàng trăm hecta mì trên địa bàn huyện Mang Yang do bị ngập úng. Không chỉ mất đi nguồn thu nhập chính trong năm còn kéo theo tình trạng nợ nần do phần lớn bà con mua nợ vật tư phân bón để chăm sóc. Điều đáng nói là không có khả năng trả nợ để kéo dài, cuộc sống của bà con sẽ càng khó khăn hơn.

Vụ mì năm nay gia đình anh BLinh ở làng Đăk Trang, xã Kon Thụp xuống giống được 1 hecta. Do ảnh hưởng mưa bão, toàn bộ diện tích mì của gia đình anh bị ngập úng. Hiện tại hơn một nửa diện tích đã bị mất trắng, số còn lại có giữ lại năng suất cũng giảm đáng kể. Mất đi nguồn thu nhập, cuộc sống trước mắt gặp nhiều khó khăn đã đành, điều khiến anh BLinh lo lắng nhất lúc này không có tiền trả nợ mua vật tư, phân bón.

Anh BLinh – Làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Năm nay mưa nhiều, mưa liên tục 3 tháng, bỏ phân cũng không được nên mì không đạt. Năm ngoái 1 hecta thu được hơn hai mươi mấy triệu, năm nay không có thu nhập. Mì như thế này thì không có gì để trả cho chủ quán, nợ tiếp”.

Anh BYim – Làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang nói: “Nợ nhiều quá giờ không biết trả sao, mì thì mất hết nên phải nợ tiếp.  Bà con ở đây chủ yếu vay tiền ở quán để mua phân bón nhưng sau này không biết lấy gì để trả nữa. Có người vay 5 triệu, có người vay 10 triệu”.

Vụ mì năm nay xã Kon Thụp trồng được hơn 600 hecta. Theo thống kê của xã, hiện tại gần 130 hecta bị giảm năng suất từ 60-70%. Diện tích có khả năng mất trắng, xã đang tiếp tục thống kê. Về phía xã đã có những giải pháp khắc phục tạm thời.

Ông Y BYới – Chủ tịch UBND xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Xã tuyên truyền cho dân chuyển đổi những diện tích mì bị thiệt hại sang một số cây trồng khác. Xã cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát số liệu bị thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho dân một phần nào đó cho dân”.

Song song với công tác khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để tránh tình trạng người dân do bị thiệt hại mùa màng, kinh tế gặp khó khăn lại rơi vào vòng xoáy của việc đi vay nặng lãi bên ngoài. Người dân cho biết hiện tại vay 1 triệu, mỗi tháng trả lãi 30 ngàn đồng. Hộ nào vay thấp nhất cũng từ 3- 5 triệu, nhiều thì lên đến cả chục triệu đồng. Với tình hình như hiện nay, không chỉ bà con khó có thể trả nợ cũ, khả năng phát sinh nợ mới là rất lớn.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 58

Trả lời