Người dân xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah làm du lịch

Cập nhật 15/3/2022, 07:03:48

Bên cạnh giữ gìn và phát huy những nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương, những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah còn mạnh dạn tham gia làm dịch vụ du lịch. Đây được xem là một trong những yếu tố góp phần phát triển du lịch cộng đồng tại xã nói riêng và huyện Chư Pah nói chung.

Cách đây hơn 3 năm, gia đình ông Rơ Chăm KVêu đã đầu tư làm ngôi nhà gỗ rộng rãi, thoáng mát với diện tích gần 200 m2 tại làng AMơn, xã Ia Mơ Nông … Ngoài việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, ông còn tạo điều kiện cho du khách khi đến tham quan tại địa phương ở cùng với gia đình mình. Tuy không biển hiệu quảng bá nhưng ngôi nhà theo kiểu homestay với kiến trúc độc đáo của gia đình ông ngày càng được nhiều du khách biết đến và chọn để ở, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt nơi làng quê.

Ông Rơ Chăm KVêu  – Làng AMơn, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah bày tỏ: “Gia đình mình làm nhà này để ở và cho khách thuê để ở, khách muốn trả bao nhiêu cũng được. Khi khách đến ở, sinh hoạt cùng gia đình và tìm hiểu về nét văn hóa của dân tộc Jrai mình thì gia đình cũng cảm thấy rất vui, gia đình có thêm thu nhập nữa.”

Không chỉ hộ ông KVêu mà vài năm gần đây, một số hộ dân tại các làng của xã Ia Mơ Nông còn mạnh dạn đầu tư, sửa sang nhà cửa để làm dịch vụ lưu trú cho du khách. Ngoài những điểm đến ấn tượng như: Thác Công chúa, nhà rông, giọt nước, khu nhà mồ ở làng Kép 1, Kép 2 và làng Phung…, 5 làng đồng bào Jrai tại xã còn được quy hoạch bài bản với những nét đẹp thanh bình nơi làng quê, tạo ấn tượng khó quên đối với khách tham quan. Từ chỗ lâu nay chỉ quen với công việc nương rẫy, nhiều chị em trong xã đang mạnh dạn học hỏi các kỹ năng giao tiếp, nấu ăn… để phục vụ du khách. Đây là những điểm nhấn đặc sắc trong phát triển du lịch cộng đồng tại xã có hơn 80% dân số là người Jrai.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah trao đổi: “Xã đã tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nhà, tu sửa nhà, phát huy các món ăn ẩm thực như gà nướng, cơm lam, xây dựng mô hình câu lạc bộ dệt thổ cẩm để qua đó nhằm nâng cao thu nhập cho bà con, bước đầu cũng có lợi nhuận trong vấn đề du lịch cộng đồng cũng như  bán các sản phẩm người dân làm ra./ Xã tiếp tục tuyên truyền, hợp tác với trường dạy nghề Gia Lai mở lớp du lịch cộng đồng đối với bà con ở trong xã với 30 học viên, qua đó nhận thức của người dân được nâng lên.”

Bên cạnh văn hóa, lễ hội đặc sắc của đồng bào Jrai,  cảnh sắc và con người xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah còn để lại nhiều ấn tượng khó quên đối với du khách gần xa. Đây là 1 trong những điểm đến hấp dẫn để du khách trải nghiệm khi đến với huyện Chư Pah./.

Thiên Thanh – Duy Linh


Lượt xem: 50

Trả lời