Nghe chèo trên đất Ia Tô

Cập nhật 16/9/2017, 15:09:07

Nghệ thuật hát chèo, tuồng, dân ca…là những loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam, trong đó nghệ thuật hát chèo luôn được những người nông dân miền Bắc rất yêu thích. Và điều đáng nói là dù sinh sống xa quê hương nhưng nhiều người vẫn lưu giữ được những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc này.

Sau đây mời quý vị hãy cùng đến với Câu lạc bộ Chèo của những người dân khu vực Bắc bộ đi kinh tế mới vào Tây Nguyên ở thôn 8, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai để được nghe những làn điệu chèo, trò chuyện cùng những con người mê hát chèo trên vùng đất này.

Được thành lập từ cách đây 2 năm, ngôi nhà này là nơi hội họp và tập luyện của CLB Chèo thôn 8, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, với khoảng 12 thành viên tham gia tập luyện thường xuyên. Theo những thành viên trong CLB, sở dĩ có câu lạc bộ hát chèo này là xuất phát từ kí ức của những ngày đầu tiên “cơm đùm cơm nắm” đặt chân đến vùng đất mới, trong lòng bà con ai cũng trào dâng nỗi nhớ quê hương. Những lúc như vậy, họ lại hát cho nhau nghe những điệu chèo cổ.

Bà Phạm Thị Ánh, CLB hát Chèo thôn 8, Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cho biết:  “Mình là người dân quê Bắc, vào đây lập nghiệp, mình cũng mong muốn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương mình cho con cháu sau này. Vì vậy tôi đã tham gia vào LCB chèo này để một phần thỏa mãn niềm đam mê, một phần gợi nhớ về quê hương của mình…”

Ban đầu CLB chỉ biểu diễn những bài chèo cổ được dàn dựng ở quê hương Bắc Bộ. Nhưng giờ đây một số thành viên trong CLB đã tự viết lời mới dựa trên các làn điệu chèo cổ; trong đó phần lớn tập trung ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu; ngợi ca cuộc sống nơi mảnh đất Ia Tô, nơi họ đến xây dựng kinh tế mới…

Ông Nguyễn Anh Kiện, Chủ nhiệm CLB hát Chèo thôn 8, Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cho biết:  “Tôi xuất thân từ văn công, lại có năng khiếu về hát chèo, cho nên tôi có thể viết những làn điệu chèo mới dựa trên làn điệu chèo cổ. Tham vọng của tôi là mong làm sao tất cả bà con trong thôn đêò có thể hát được những làn điệu chèo mới về quê hương, đất nước, đặc biệt là mảnh đất Ia Tô này…”

Với việc thành lập CLB chèo đất Bắc trên đất Tây Nguyên, không chỉ giúp cho người dân xa quê thêm yêu quê hương họ; mang lại niềm vui cho người lao động nơi đây; duy trì văn hóa truyền thống của những làn điệu chèo cổ, mà còn giúp cho địa phương thêm phong phú hơn những bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Lê Văn Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 8, Ia Tô, Ia Grai cũng nói:  “Không chỉ có hát chèo, chúng tôi còn thành lập một số CLB văn hóa văn nghệ thể thao khác để người dân trong thôn có được một đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giúp bà con gần gũi nhau hơn sau những giờ làm việc mệt nhọc trên nương, trên rẫy…”

Bà Hoàng Thị Sàng, Bí thư Chi bộ thôn 8, Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cho biết:  “Việc thành lập CLB chèo xuất phát từ nguyện vọng của những người dân đi kinh tế mới ở đây, đồng thời nó còn bắt nguồn từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nó làm cho người dân thêm hứng khởi hơn và đoàn kết nhau hơn để xây dựng quê hương Ia Tô ngày càng phát triển…”

Được nghe những làn điệu chèo cổ lời mới nơi mảnh đất Tây Nguyên, dù có thể chưa trau chuốt, chưa mềm mại như những làn điệu chèo cổ trên vùng đất Bắc, nhưng ai cũng có cảm tưởng như mình đang sống ở quê hương. Mong rằng, CLB chèo này sẽ được tiếp tục duy trì và ngày càng phát triển bền vững./.

Quốc Linh, Ksor Tuối


Lượt xem: 52

Trả lời