Ngày Tết giữ rừng

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:03

Ngày Tết là ngày của sum vầy, đoàn viên, song với nhiệm vụ được giao, trong những ngày này, cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng thuộc lực lượng Kiểm lâm và các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng vẫn phải bám chốt với quyết tâm không để kẻ xấu xâm hại đến rừng. Và những hình ảnh vừa rồi cũng phần nào nói lên những khó khăn, vất vả của những cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng. Vất vả, khó khăn và phải gác lại những tình cảm riêng tư là vậy, nhưng họ vẫn luôn quyết tâm giữ vững màu xanh của rừng. Sau đây là câu chuyện về những cán bộ, nhân viên, quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa ở huyện Kbang.

Cắm chốt giữa rừng

Chốt quản lý, bảo vệ rừng nằm lọt thỏm giữa rừng xanh thăm thẳm với 2 không: không điện chiếu sáng, không nước sinh hoạt.

Hàng ngày anh em ở đây phải đi cả cây số để chở từng can nước phục vụ sinh hoạt.

Nước rửa rau, vo gạo được tận dụng lại để tưới cho vườn rau quanh chốt.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy, song những cán bộ, nhân viên vẫn yên tâm bám chốt để giữ rừng.

Ông Nguyễn Văn Long – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa chia sẻ: “Mình mà cứ chọn việc nhẹ ở vùng thuận lợi thì những việc như này ai làm cho. Mình đã làm nghề này nên cũng động viên vợ con vì đã gắn bó gần 30 năm rồi. Nhiều lúc vợ con cũng nói tuần nghỉ được ngày về nhà rồi vào nhưng nhiều lúc nghĩ rừng bị phá, ảnh hưởng đến công việc nên cũng động viên vợ con. Nhiều người cũng nói với tôi là vợ ngoài thiên chức làm mẹ, còn thiên chức làm bố”.

Trong ánh đèn mờ từ chiếc đèn pin, các anh em bảo vệ rừng lại quây quần bên mâm cơm chiều với rau rừng, cá mặn và đĩa thịt lợn muối; cùng trò chuyện, trao đổi về công việc trong ngày; và có cả những tâm tư về chuyện nghề.

Ít phút nghỉ ngơi sau bữa ăn, các anh lại lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra giữ rừng.

Sự khó khăn, vất vả không ngăn nổi những bước chân của những người giữ rừng.

Ông Nguyễn Văn Long – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây là không kể ngày đêm, mưa gió gì; có thông tin là phải đi, 1 hay 2 giờ sáng cũng phải đi; không kể lễ tết hay thứ 7, chủ nhật gì hết để bảo vệ rừng gỗ Hương và giữ màu xanh cho rừng”.

Trên lâm phần hơn 7.600 ha do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa quản lý có khoảng 400 cây gỗ Hương là loại gỗ quý, có giá trị kinh tế cao nên thường bị các đối tượng xấu dòm ngó. Trong khi đơn vị đang gặp nhiều khó khăn và áp lực lớn nên rất cần sự hỗ trợ của các cấp để đảm bảo làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, bảo vệ tài nguyên rừng, tránh bị xâm hại.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa cho biết: “Hiện tại công việc thì vất vả, xa gia đình; anh em ở tại rừng không thể về được; mùa nắng thì còn đỡ, chứ mùa mưa đã xuống khỏi rừng là không muốn lên nữa; nói chung là đường xá vất vả, khó khăn; thứ hai nữa là đồng lương của anh em quá thấp; bình quân trên, dưới 4 triệu thôi mà giờ xa gia đình, còn nuôi vợ con nữa thì nhiều lúc rất là khó; rồi áp lực trong công việc, có nhiều anh em là tự xin nghỉ việc. Nên là cũng đề nghị với Chính phủ, các cơ quan chức năng có chế độ đãi ngộ đối với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách và đối với các công ty lâm nghiệp thì đề nghị cấp thêm kinh phí để đơn vị giao khoán, quản lý bảo vệ rừng cho người dân địa phương trên địa bàn”.

Đó là những khó khăn, vất vả mà lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách và của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang phải đối mặt.  Khi chúng ta đang đón Xuân cùng với gia đình, người thân thì những cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng vẫn miệt mài với công việc, với nhiệm vụ được giao để tài nguyên rừng không bị xâm hại.

Tết của những cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng

Cây rừng thay lá mới, những chồi non xanh biếc và những bông hoa rừng đã nở báo hiệu Xuân đã tới.

Tết đến Xuân về, mọi người, mọi nhà xum vầy, đoàn tụ; song cũng như những đồng nghiệp của mình,  anh em quản lý, bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng vẫn đang bám rừng, thực hiện nhiệm vụ.

Đây là thời điểm các đối tượng thường lợi dụng để xâm hại đến tài nguyên rừng nên phải tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra.

Bình quân mỗi nhân viên được giao quản lý, bảo vệ khoảng 1.000 ha rừng nên mỗi khi đi tuần ở các địa bàn xa là phải đùm cơm theo.

Tranh thủ dừng chân, nướng con cá khô cho bữa cơm trưa, được sự động viên, chia sẻ của lãnh đạo đơn vị, dường như những khó khăn, vất vả và nỗi nhớ nhà trong ngày Tết vơi đi phần nào.

Ông Văn Hải Hội, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng nói thêm: “Ban Giám đốc Công ty cũng thường xuyên xuống đi tuần tra cùng anh em, động viên anh em và cũng có những chế độ đãi ngộ cho anh em trong dịp Tết, như thanh toán thêm tiền trực, hỗ trợ tiền xăng hay thêm cái bánh chưng cho anh em bảo vệ rừng”.

Ông Hoàng Ngọc Dân – Trạm trưởng Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 2, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng chia sẻ: “Tôi công tác trong ngành Lâm nghiệp đây đến nay là 23 năm rồi. Công việc quản lý, bảo vệ rừng thì khi Tết đến thì đều phải phân công trực trực cả ngày, cả đêm. Tôi thì nhà ở gần Trạm, gần đơn vị nên đêm giao thừa thì tôi lại trực cho các anh em ở xa đến mùng 2 các anh em được ăn Tết với gia đình rồi lên thay cho tôi chứ cũng không thể bỏ trực, bỏ rừng được”.

Sau giờ đi tuần tra, các anh em quản lý, bảo vệ rừng lại cùng nhau chăm sóc vườn rau quanh trạm bảo vệ rừng.

Tết đến, xa gia đình, người thân, song trong tâm thế của các anh vẫn luôn xác định bám rừng, giữ rừng.

 Ông Lê Duy Ý – Nhân viên quản lý, bảo vệ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng nói: “Ai cũng muốn đón Tết sum vầy với gia đình thì cũng như các anh, các chú lớn tuổi ở đây thì năm nào cũng đón Tết trong rừng như chúng tôi bây giờ thì cũng có cái buồn nhưng anh em cùng nhau đón Tết ở núi rừng cũng ấm cúng”.

Ông Hoàng Ngọc Dân – Trạm trưởng Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 2, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng  gửi lời chúc mừng năm mới: “Đầu Xuân năm mới tôi cũng chúc cho tất cả người thân trong gia đình năm mới dồi dào sức khỏe; và cũng chúc cho anh em trong ngành Lâm nghiệp thật nhiều sức khỏe để bảo vệ màu xanh cho rừng”./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 6

Trả lời