Ngày Hội Biên phòng toàn dân: phát huy ý thức, trách nhiệm trong xây dựng-bảo vệ biên giới

Cập nhật 03/3/2023, 06:03:40

Hôm nay ngày 3/3 – Kỷ niệm 64 năm Ngày Truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3/3/1959 – 3/3/2023) và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2023). Qua 34 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thu hút đông đảo các tổ chức, cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia với những hoạt động hướng về biên giới, góp phần từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới. Việc tổ chức Ngày Hội Biên phòng toàn dân đã phát huy được ý thức, trách nhiệm và tập hợp sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng-bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng biên giới ngày càng vững chắc.

Ngày Hội Biên phòng toàn dân năm 2023 được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ở cơ sở tổ chức nhằm ôn lại truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn; ghi nhận thành tích về tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia của các tập thể, cá nhân. Qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và nhân dân các dân tộc về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự; kiên quyết đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch; làm tốt công tác đối ngoại Biên phòng, đối ngoại nhân dân; gắn phát triển kinh tế-xã hội với xây dựng, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; phối hợp chặt chẽ với lực lượng đối diện xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biến giới quốc gia.

Đại tá Nguyễn Văn Nghị – Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Gia Lai trao đổi: “Đối với địa bàn tỉnh Gia Lai thì đã triển khai tốt Ngày Hội Biên phòng toàn dân đến bàn con bằng các lễ hội, các trò chơi dân gian để gắn kết tình đoàn kết; mối quan hệ giữa nhân dân các làng, các đội sản xuất, các đơn vị quân đội và các tổ nhóm tôn giáo để mọi người gắn kết, đoàn kết trong sự nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, nâng cao truyền thống văn hóa của dân tộc trên khu vực biên giới.để mỗi người dân có tinh thần đoàn kết, mỗi người dân có trách nhiệm trong xây dựng gia đình và giúp cho Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên biên giới.”

Với phần lễ trang trọng, nội dung ngắn gọn, súc tích, đầm ấm và thắm tình quân dân, các đại biểu và bà con Nhân dân đã cùng nhau ôn lại truyền thống 64 năm của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam (03/3/1959 – 03/3/2023), 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 – 03/3/2023); ôn lại truyền thống, thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Ngày hội cũng là dịp để cấp ủy-chính quyền địa phương các cấp ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân có thành tích trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia; quan tâm, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới.

Ngày Hội Biên phòng toàn dân năm nay còn được các đơn vị ở cơ sở tổ chức nhiều trò chơi dân gian gắn liền với phong tục tập quán và truyền thống văn hóa của bà con trên khu vực biên giới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong suốt thời gian tổ chức. Với những trò chơi, như: Đi cà kheo; nhảy bao bố; kéo co; thi đấu bóng chuyền hay biểu diễn cồng chiêng, những nghệ nhân và vận động viên đại diện cho các làng tham gia thi đấu đã giành nhiều thời gian tập luyện và quyết tâm đạt thành tích cao ở từng nội dung để góp thêm phần vui cho ngày hội.

Anh Ksor Ty, làng Kom Yố, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Hôm nay xã cùng Bộ đội Biên phòng tổ chức Ngày Hội Biên phòng toàn dân tôi cũng như bà con trong làng rất háo hức tham gia. Riêng tôi tham gia thi đi cà kheo và biểu diễn cồng chiêng. Để thi tốt, biểu diễn tốt chúng tôi đã tích cực tập luyện các nội dung thi đấu. Cũng muốn học hỏi làng khác; cũng muốn chiến thắng nữa. Ở nội dung thi đi cà kheo này được giải nhất tôi rất mừng.”

Thu hút và quy tụ đông đảo bà con tham gia nhất trong Ngày Hội Biên phòng toàn dân năm nay vẫn là phần thi biểu diễn cồng chiêng của các làng. Vì đây là nội dung hồn cốt trong văn hóa Tây Nguyên nói chung và văn hóa của người Jrai nói riêng. Với những nội dung của các bài chiêng khác nhau, đội chiêng của mỗi làng đều cố gắng thể hiện tốt nhất cả phần âm thanh hòa tấu chiêng và biểu diễn.

Tiếng cồng, tiếng chiêng trầm bổng, thánh thót như thôi thúc lòng người; như kêu gọi chim thú, núi rừng cùng hôi tụ; làm cho không khí của ngày hội thêm đầm ấm, bằng sức mạnh của tinh thần đoàn kết cộng đồng.

Già làng Ksor Lương – Làng Kom Yố, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Đội cồng chiêng của chúng tôi có từ xưa giờ rồi. Giờ này thì trong làng Kom Yố đạo Tin lành cũng có, Công giáo cũng có nhưng đến ngày hội thi tổ chức tại xã, tại huyện thì chúng tôi kêu gọi bao nhiêu thanh niên để mà học lại, tập lại để chuẩn bị cuộc thi để thắng (thua) cũng kệ, miễn mình có tham gia là được. Tham gia thì cái thứ nhất là để học hỏi, thứ hai là để thi, mong có giải, nếu giải nhất thì càng tốt”

Già làng Rơ Châm Tích – Làng Beng, làng Kom Yố, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai bày tỏ: “Được sự nhất trí của ban lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng như UBND tỉnh, huyện, xã triển khai tổ chức cho các đội cồng chiêng tất cả các nội dung trong không gian văn hóa cồng chiêng của dân tộc để lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Tôi thay mặt cho già làng, trưởng bản cũng như nghệ nhân cồng chiêng xã Ia Chía rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo cấp trên cũng như UBND xã tạo mọi điều kiện để đội cồng chiêng tất cả các nội dung, chương trình của ngày hội đem lại phong trào ngày hội toàn dân đạt kết quả tốt nhất. Chúc Ngày Hội Biên phòng toàn dân mang lại kết quả cho bản làng cũng như cho địa phương vùng biên giới.”

Ngày Hội Biên phòng toàn dân năm 2023 đã phản ánh được đầy đủ nội dung, chủ đề, ý nghĩa của “Ngày hội Biên phòng toàn dân”; thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, lao động, sản xuất, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội và giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 15

Trả lời